Người lao động nghỉ việc không bàn giao thì có chịu chế tài gì từ công ty hay không?
Câu hỏi:
Anh A là người lao động của công ty, phụ trách một số công việc nhất định. Gần đây anh A đã nghỉ việc, tuy nhiên anh A không bàn giao lại công việc đang phụ trách mặc dù nội quy lao động của công ty đã quy định rõ về vấn đề này. Vậy anh A có phải chịu chế tài gì từ Công ty hay không?
Trả lời:
Căn cứ tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định:
Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.
Theo đó, pháp luật hiện hành không có bất cứ quy định nào về nghĩa vụ của người lao động nghỉ việc phải bàn giao công việc.
Do đó, nếu nội quy lao động không quy định và các bên cũng không có thỏa thuận về việc người lao động nghỉ việc phải bàn giao lại công việc thì người lao động không có nghĩa vụ phải thực hiện trách nhiệm này. Như vậy, nếu người lao động không bàn giao công việc thì người sử dụng lao động cũng không có căn cứ pháp lý để xác định trách nhiệm cũng như áp dụng chế tài hay yêu cầu người lao động đòi bồi thường trong trường hợp có thiệt hại xảy ra.
Xét đối với trường hợp anh A, Nội quy lao động của doanh nghiệp đã có điều khoản quy định về nghĩa vụ bàn giao lại công việc mà người lao động không thực hiện đúng theo quy định. Đây được coi là hành vi vi phạm về nội quy lao động. Khi đó, công ty có quyền áp dụng chế tài để xử phạt đối với anh A.