Có người ví công việc kinh doanh như leo núi: càng lên cao, dốc càng đứng, thử thách càng nhiều. Với chị Nguyễn Lan Hương – chuyên viên xây dựng chính sách sản phẩm, hiện đang công tác tại Ban Khách hàng Cá nhân, Tổng Công ty VNPT VinaPhone - người đã gắn bó hơn 26 năm cùng tập đoàn VNPT, hành trình ấy không chỉ là nỗ lực bền bỉ, mà còn là câu chuyện biến áp lực thành động lực sáng tạo.
Giữa vô vàn dữ liệu rời rạc về hành vi khách hàng, nơi nhiều người thấy là “mê cung khó thoát”, chị Hương không ngừng tự hỏi: “Làm sao để khách hàng ở lại với chúng ta lâu hơn? Làm sao để doanh thu tăng trưởng bền vững?”và chị đã nhìn ra chìa khóa tăng trưởng dựa vào dữ liệu và trái tim khách hàng.Từ sự kiên nhẫn và tình yêu nghề, chị đã đề xuất sáng kiến: “Tăng trưởng toàn diện doanh thu và tỷ lệ gia hạn gói cước VinaPhone dựa trên phân tích dữ liệu và cá nhân hóa tác động đến khách hàng”.
Với gải pháp được thiết kế bài bản qua 5 giai đoạn: Nghiên cứu – Thử nghiệm –Điều chỉnh, tối ưu – Nhân rộng trên toàn hệ thống, trong đó giai đoạn ứng dụng phân tích dữ liệu và “bóc tách” hành vi gia hạn của từng nhóm khách hàng là thời điểm quan trọng nhất để hoàn thiện xây dựng mô hình phân nhóm hành vi gia hạn: Theo nhóm gói cước, Theo độ tuổi, theo vùng miền, Theo sở thích & hành vi tiêu dùng. Được sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, Chị Hương đã cùng đồng nghiệp chuyển từ “chính sách chung” sang “siêu cá nhân hóa”, kết hợp phân tích dữ liệu với marketing để xác định các “điểm chạm” tác động quyết định gia hạn của khách hàng. Từ đó hình thành các ý tưởng mới: ưu đãi gia hạn theo khung giờ dùng cao nhất, thông báo cá nhân hóa theo sở thích và gói combo đặc thù cho từng vùng miền.
Việc “mở khóa” sáng kiến, biến kế hoạch gia hạn truyền thống thành mô hình thông minh đa lớp, vừa tác động nhanh vừa có khả năng nhân rộng đã có kết quả thật đáng kinh ngạc: hơn 231 tỷ đồng doanh thu tăng thêm trong năm 2024, tỷ lệ khách hàng gia hạn gói cước tăng 5–8%, chi phí được tối ưu, trải nghiệm khách hàng được nâng cao.
Nhưng với chị, con số chưa phải là tất cả, quan trọng hơn, chị đã chứng minh rằng ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất, niềm tin và sáng tạo vẫn có thể mở ra con đường mới. Với những chẩn đoán y khoa có thể khiến bất kỳ ai gục ngã khi chị mang trong mình nhiều căn bệnh hiểm nghèo: ung thư giáp, thoái hóa não, viêm tụy... ; nhiều lần phải lên y tế cấp cứu trong giờ làm việc, sức khỏe đã khiến chị cảm thấy có thể gục ngã nhưng chị đã chọn cách bước tiếp mỗi ngày bằng sự hăng say, tận tâm và lòng kiên định, biến khó khăn thành động lực thôi thúc vượt khỏi vùng an toàn, dám thử nghiệm và triển khai đến cùng.
Và hôm nay, khi đã vượt qua những thử thách, chị Lan Hương tự hào không chỉ vì bản thân mình, mà còn vì tất cả những người đồng hành đã tiếp thêm động lực trên hành trình ấy. Đó là sự quan tâm, hỗ trợ động viên từ các cấp Công đoàn, sự chăm sóc từ gia đình, sự động viên giúp đỡ từ đồng nghiệp và với tình yêu nghề, trách nhiệm với công việc giúp chị luôn giữ vững ý chí, tiếp tục cống hiến và lan tỏa tình yêu thương đến với mọi người.
Vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống Ngành Bưu điện 15/8/2025 vừa qua, chị Nguyễn Lan Hương đã vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lựa chọn là đại biểu đại diện cho 80.000 người lao động tại Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Diễn đàn ‘Thúc đẩy tiềm năng sáng tạo của người lao động” nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Tham dự và Chủ trì Diễn đàn là các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Tổng Liên đoàn cùng đông đảo đại diện công nhân viên chức Công đoàn các ngành trực thuộc.
Câu chuyện của chị Lan Hương tại Diễn đàn đã thực sự gây xúc động và truyền cảm hứng cho toàn bộ khán phòng. Từ trải nghiệm của chính mình, chị Hương muốn nhắn nhủ đến những người lao động trẻ: Hãy nắm lấy mọi cơ hội để sáng tạo và cống hiến. Hãy biến công việc thành niềm vui và niềm tự hào. Hạnh phúc không chỉ là cảm xúc, mà còn là động lực mạnh mẽ để chúng ta cống hiến và sáng tạo.
Trong năm 2024, với truyền thống 10 chữ vàng: “Trung thành – Dũng cảm – Tận tụy – Sáng tạo – Nghĩa tình” và phương châm lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, Công đoàn VNPT đã thực hiện điều tra, khảo sát, đánh giá phân tích hiện trạng “chỉ số hạnh phúc của Người VNPT” để từ đó xây dựng các chính sách phúc lợi, điều kiện lao động, chế độ lương thưởng… tốt hơn cho người lao động và triển khai các giải pháp nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, môi trường làm việc, chất lượng cuộc sống, … và từng bước nâng cao hạnh phúc người lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tập đoàn VNPT. Chỉ số hạnh phúc chung, tổng thể của người lao động VNPT năm 2024 đạt 7,38 điểm (thang điểm 10), cao hơn Chỉ số hạnh phúc người lao động Việt Nam theo kết quả nghiên cứu năm 2022, công bố năm 2023 của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam là 6,9 điểm (thang điểm 10).
Và chị Lan Hương đã mạnh dạn đề xuất đến Tổng Liên đoàn lao động chương trình “Vì Hạnh phúc người lao động” sẽ được triển khai trên diện rộng, không chỉ tại Tập đoàn VNPT mà lan toả với mục tiêu đảm bảo 100% đoàn viên, người lao động trên khắp cả nước có chỉ số hạnh phúc trên 80%. Khi người lao động thực sự hài lòng, yên tâm và hứng khởi với công việc, họ không chỉ cải thiện được chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình, mà còn góp phần trực tiếp vào sự phát triển bền vững của đơn vị, doanh nghiệp và ngành mà họ cống hiến. Đây chính là vòng tròn giá trị, nơi hạnh phúc của mỗi cá nhân được lan tỏa biến thành sức mạnh chung của tập thể khẳng định giá trị trường tồn và mãi mãi.
Trà My