VNPT Điện Biên: Nỗ lực không ngừng nghỉ, đảm bảo thông tin liên lạc trong mưa lũ lịch sử
Thứ Hai, 04/08/2025 11:22
Lượt xem: 2
Điện Biên, ngày 03 tháng 8 năm 2025 - Từ ngày 31/7 đến ngày 02/8/2025, mưa lớn kéo dài đã gây ra lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đặc biệt là tại các xã Xa Dung, Tìa Dình, Mường Luân và Na Son. Thiên tai đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ước tính tổng thiệt hại lên tới 500 tỷ đồng. Trong bối cảnh đó, hệ thống thông tin liên lạc cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến công tác cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn.
VNPT Điện Biên khẩn trương ứng phó và khắc phục
Trước tình hình khẩn cấp, VNPT Điện Biên đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó với phương châm bốn tại chỗ. Mặc dù đường giao thông bị sạt lở, gây khó khăn trong việc tiếp cận các địa điểm bị ảnh hưởng, đội ngũ kỹ thuật của VNPT đã vượt mọi khó khăn để khắc phục sự cố.

Ảnh: Cán bộ VNPT Điện Biên có mặt kịp thời khắc phục sự cố viễn thông sau lũ.
Thách thức lớn về thông tin liên lạc
Theo báo cáo nhanh của Tỉnh ủy Điện Biên, nhiều tuyến cáp quang đã bị đứt gãy tại các xã Mường Luân, Na Son, Chiềng Sơ, Tìa Dình, Sa Dung và Phình Giàng. Toàn bộ hệ thống điện lưới của các xã Tìa Dình, Xa Dung, Na Son và Mường Luân bị mất điện. Tình trạng này đã làm gián đoạn dịch vụ di động của 46 trạm BTS, trong đó có 15 trạm của VNPT. Cụ thể, 9 trạm BTS/node B đang mất liên lạc tại các xã Mường Luân, Tìa Dình, Phình Giàng và Sa Dung. Các kênh truyền chuyên dùng cho chính quyền tại xã Sa Dung và Tìa Dình cũng bị mất liên lạc do mất điện và đứt cáp quang.

Ảnh: Cán bộ VNPT Điện Biên có mặt kịp thời khắc phục sự cố viễn thông sau lũ.
VNPT Điện Biên khẩn trương ứng phó và khắc phục
Trước tình hình khẩn cấp, VNPT Điện Biên đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó với phương châm "bốn tại chỗ". Mặc dù đường giao thông bị sạt lở, gây khó khăn trong việc tiếp cận các địa điểm bị ảnh hưởng, đội ngũ kỹ thuật của VNPT đã vượt mọi khó khăn để khắc phục sự cố.
* Khôi phục dịch vụ di động: 36/45 trạm BTS của VNPT đã được đảm bảo hoạt động. Trong đó, 28 trạm có điện lưới AC và 8 trạm còn lại được duy trì bằng máy phát điện trên địa bàn các xã Phình Giàng, Mường Luân và Sa Dung.

Ảnh: Cán bộ VNPT Điện Biên có mặt kịp thời khắc phục sự cố viễn thông sau lũ.
* Chuyển vùng quốc gia (RM): Để đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, VNPT đã thực hiện chuyển vùng quốc gia với Viettel. Dịch vụ di động đã được khôi phục bằng cách sử dụng RM tại 5 xã Mường Luân, Xa Dung, Na Son, Tìa Dình và Phình Giàng.
* Đảm bảo kênh truyền cho chính quyền: Tại trung tâm các xã Na Son, Sa Dung, Háng Lìa, Phình Giàng và Mường Luân, các dịch vụ BRCD và di động đã được đảm bảo để phục vụ công tác chỉ đạo. VNPT đã cung cấp 45 kênh truyền chuyên dùng cho chính quyền 45 xã và 34 kênh cho Đảng ủy 34 xã của tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, các kênh truyền tại xã Sa Dung và Tìa Dình vẫn đang chờ khắc phục do mất điện và đứt cáp quang.
* Hỗ trợ kỹ thuật chuyên dùng: VNPT cũng đang duy trì hoạt động của 1 thiết bị inmarsat và 3/4 trạm VSAT IP cố định tại các huyện Tủa Chùa, Mường Lay, Mường Nhé để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNPT Điện Biên đã góp phần quan trọng vào công tác ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, mang lại hy vọng và sự kết nối cho người dân và chính quyền trong thời điểm khó khăn này.
Viết bài: Trần Phường