VNPT Bình Định, VNPT Gia Lai hỗ trợ chính quyền tỉnh Gia Lai mới vận hành mô hình chính quyền hai cấp mới
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, UBND tỉnh Gia Lai cùng Tập đoàn VNPT, kể từ ngày 12/6/2025, VNPT Bình Định và VNPT Gia Lai đã phối hợp chặt chẽ triển khai phương án chuyển đổi, hợp nhất hệ thống VNPT iGate nhằm phục vụ mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Gia Lai mới sau sáp nhập.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (thứ sáu từ trái sang) tặng quà động viên cán bộ VNPT Bình Định vào sáng ngày 29/06/2025 (Anh Phạm Quốc Trung, Giám đốc VNPT Bình Định, thứ năm từ trái sang).
Trên cơ sở định hướng đó, hệ thống thông tin VNPT iGate của tỉnh Gia Lai (mới) được xây dựng bằng cách tích hợp những ưu điểm nổi bật của các hệ thống hiện có: sử dụng hệ thống lõi của Tập đoàn VNPT, nền tảng kết nối liên thông của hai tỉnh và bộ TTHC, quy trình nghiệp vụ, chức năng phần mềm từ hệ thống tỉnh Bình Định. Nhờ đó, hệ thống mới đáp ứng đầy đủ yêu cầu vận hành liên tục, thống nhất, thông suốt phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Ngày 20/6/2025, hệ thống được vận hành thử nghiệm tại 58 xã, phường của tỉnh Bình Định. Ngày 25/6/2025, hệ thống tiếp tục được vận hành thử nghiệm đồng loạt trên toàn tỉnh Gia Lai mới tại 135 xã, phường. Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống vận hành ổn định, đặc biệt là việc xử lý các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai theo mô hình phi địa giới hành chính đã được thực hiện thông suốt.
Từ ngày 12/6/2025, đội ngũ cán bộ kỹ thuật công nghệ thông tin của VNPT Bình Định và VNPT Gia Lai đã làm việc liên tục gần 20 ngày đêm dưới sự điều phối của UBND hai tỉnh và các đơn vị chuyên môn thuộc Tập đoàn VNPT. Trong thời gian này, các đơn vị đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm nhằm sẵn sàng cho ngày 1/7/2025, gồm:
Mở rộng hạ tầng hệ thống VNPT iGate, rà soát cung cấp đường truyền Internet và cấu hình hơn 6.000 tài khoản người dùng tại 135 xã, phường và 14 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh;
Hoàn thiện 2.210 dịch vụ công cùng quy trình điện tử từ khâu tiếp nhận, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, luân chuyển xử lý đến trả kết quả;
Kiểm thử toàn diện hệ thống, tích hợp kết nối với 06 hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và Cổng dịch vụ công quốc gia theo mô hình “một cửa số”;
Rà quét đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) trên toàn hệ thống VNPT iGate, tại thiết bị đầu cuối của 135 xã, phường. Cài đặt phần mềm bảo vệ, phòng chống virus VNPT Smart IR cho hơn 1.200 thiết bị máy tính của cán bộ tại 135 xã, phường.
Tổ chức 03 lớp đào tạo cho đội ngũ cán bộ của cơ quan chính quyền và 03 lớp tập huấn nội bộ cho 270 cán bộ kỹ thuật của VNPT Bình Định, Gia Lai hỗ trợ trực tiếp tại UBND xã, phường;
Tổ chức 02 đợt vận hành thử nghiệm hệ thống vào ngày 20 và 25/6/2025 theo mô hình chính quyền mới.
Đặc biệt, trong thời gian từ 1/7 đến 04/7/2025, VNPT Bình Định, Gia Lai đã bố trí 270 cán bộ kỹ thuật thường trực tại 135 UBND xã, phường (tương ứng 02 kỹ thuật/xã, phường) để hỗ trợ trực tiếp cán bộ trong thời gian đầu khai thác, sử dụng hệ thống VNPT iGate.
Kể từ ngày 01/7/2025, hệ thống đã chính thức đưa vào vận hành, hoạt động ổn định, đảm bảo cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt và các cơ quan nhà nước xử lý hồ sơ liên tục trên địa bàn tỉnh Gia Lai mới theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Từ ngày 1/7 đến 3/7/2025, tại tỉnh Gia Lai, thông qua hệ thống VNPT iGate đã tiếp nhận, xử lý 4250 hồ sơ TTHC, trong đó gồm 1733 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, 2517 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, 646 giao dịch thanh toán trực tuyến, xử lý và trả kết quả 1638 hồ sơ.

Anh Đồng Quốc Việt – Giám đốc VNPT Gia Lai (thứ hai từ phải sang) tham gia kiểm tra công tác chuẩn bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Pleiku vào sáng 1/7/2025.

Nhân viên kỹ thuật địa bàn VNPT Bình Định tham gia hỗ trợ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã/phường mới.
Trong thời gian tới, VNPT Bình Định và VNPT Gia Lai tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Tập đoàn VNPT hỗ trợ UBND tỉnh Gia Lai trong công tác nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng hệ thống, điển hình như: rà soát, chuẩn hóa dữ liệu; tối ưu tính năng phần mềm; mở rộng kết nối liên thông và tích hợp dữ liệu; triển khai công nghệ mới như trợ lý ảo AI, phân tích dữ liệu phục vụ cải cách hành chính và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia cũng như các quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước.
Việc triển khai thành công hệ thống thông tin giải quyết TTHC VNPT iGate phục vụ mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Gia Lai mới là minh chứng cho nỗ lực đổi mới, ứng dụng công nghệ và phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương với Tập đoàn VNPT, qua đó góp phần hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng chính quyền số, xã hội số và kinh tế số.
Bá Định