“Nét đẹp trong văn hóa cúi chào của các giao dịch viên trên địa bàn TTKD VNPT Quảng Nam”.
Nguyễn Thị Thanh Hương • 13:34 thứ hai ngày 16/03/2020
Tôi – trong vai 1 hành khách đến đổi sim 4G. Đón tôi là em, một cô bé nhỏ nhắn trong trang phục áo dài ngành. Vừa thấy tôi, em đặt tay lên ngực và cúi đầu chào.
Tôi hơi bất ngờ vì đây không phải là lần đầu tôi ghé cửa hàng giao dịch thành phố Tam Kỳ, nơi tôi và em đang đứng. Chỉ khác là hôm nay tôi không được nhìn thấy gương mặt và nụ cười tươi rói của em như mọi khi, vì gương mặt em đã che mất bởi khẩu trang y tế (Cũng phải thôi, mùa dịch Corona mà); Em cúi đầu chào rất chuyên nghiệp và mời tôi ngồi. Tự nhiên tôi thấy vui, như phản xạ, tôi mỉm cười và cúi đầu chào lại…
Nếu đã từng một lần ghé các điểm giao dịch của TTKD VNPT Quảng Nam, bạn cũng sẽ như tôi, sẽ cảm nhận được sự khác biệt dẫn đến thành công của VNPT. Từ bảo vệ giữ xe đến nhân viên giao dịch, nhân viên kinh doanh và quản lý, tất cả đều được đào tạo rất kỹ về văn hóa cúi chào theo tiêu chuẩn của Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông. Họ cúi chào khi đón – tiễn khách. Từ những điểm giao dịch vắng vẻ, các cửa hàng của VNPT giờ đây đã trở thành nơi thu hút đông đảo khách hàng đến mua sim, đăng ký và trải nghiệm dịch vụ.
Bạn thử hình dung khi bước vào một điểm giao dịch: Bảo vệ là người đầu tiên cúi chào bạn, chủ động dắt xe cho bạn, giao dịch viên đón tiếp với thái độ cung kính cúi chào,…chỉ từng đấy cũng đủ ghi điểm cộng rất lớn trong lòng bạn rồi.
Chờ lúc vãn khách, tôi lân la hỏi cô bé giao dịch viên: Em có thấy phiền khi phải cúi đầu chào đúng chuẩn hàng ngày không, thay vì như mọi khi chỉ cần nhoẻn miệng cười thật tươi? Em cười (tôi đoán vậy khi nhìn đôi mắt em): “thú thật anh, ngày đầu ngại lắm. Người miền Trung chất phác, gặp nhau chỉ cần cười là được, vậy nên khi TCT triển khai văn hóa cúi chào, chúng em hơi lo lắng. Lo vì không biết mình làm được không, lo vì sợ khách hàng sợ”. Nói đoạn em cười, có lẽ sợ tôi hiểu nhầm, em tiếp: “đôi khi khách hàng là những người thân thiết, thấy mình chào cung kính quá họ lại ngại. Văn hóa cúi chào vẫn còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người Quảng quê em.”. Đến đây em rôm rả hẳn: “nhưng giờ thì khác rồi anh à, không những giao dịch viên chúng em, mà tất cả nhân viên VNPT đều áp dụng văn hóa cúi chào khi tiếp xúc với khách hàng, khách hàng cũng rất vui vì họ thấy mình được trân trọng hơn”.
Tôi không biết VNPT của em sẽ phát triển đến đâu, không biết mỗi ngày em đặt tay phải lên ngực trái- nơi có trái tim thiết tha yêu ngành và cúi chào khách hàng bao nhiêu lần, nhưng tôi chắc chắn một điều hình ảnh của em, hình ảnh của một cô giao dịch viên VNPT nhỏ nhắn sẽ không bao giờ quên trong lòng mỗi khách hàng khi đến đây.
Nguyễn Thị Thanh Hương