Kết quả từ những nỗ lực

Hoàng Thanh Tú  •  17:04 thứ sáu ngày 21/08/2020
Mặc dù cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh, song do kiểm soát tốt chi phí và triển khai nhanh chóng nhiều giải pháp nên 6 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận của Tập đoàn đạt gần 3.600 tỷ đồng.
Kết quả từ những nỗ lực

Ra quân hỗ trợ tiếp thị bán hàng thời Covid-19 
 
Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cho nền kinh kế bị ảnh hưởng nặng nề về nhiều mặt, không ít doanh nghiệp đã phải cắt giảm lao động, đóng cửa. Người lao động bị giảm lương, mất việc làm…Tại Việt Nam, theo thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, trung bình mỗi tháng có khoảng 9.060 doanh nghiệp đóng cửa. Trong bối cảnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn cũng phần nào bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuy không nặng nề như các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, du lịch…song để đạt được chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch đưa ra như khi chưa có dịch Covid-19 thực sự là một mục tiêu khó khăn để đạt được. Chính vì vậy, để đạt được các chỉ tiêu lợi nhuận, Tập đoàn đã quyết liệt thực hiện tối ưu hóa sử dụng nguồn chi phí và tối đa hóa nguồn thu.
 
Các khoá đào tạo Kỹ năng bán hàng Online được nhanh chóng tổ chức để thích ứng với sự thay đổi mới
Cụ thể, Tập đoàn đã tối đa hóa nguồn thu gồm: Nhóm dịch vụ VT-CNTT đã đóng gói, triển khai theo chương trình đề xuất của VNPT Vinaphone; Nhóm dịch vụ CNTT mới, với việc đẩy nhanh tiến độ thu tiền từ nhóm dịch vụ trọng điểm số DN thông qua triển khai dự án CNTT; Đối với dịch vụ số cá nhân, đẩy mạnh triển khai các dịch vụ mới mang lại nguồn thu thông qua dịch vụ game, thu hộ, tài chính số…; Trong các nguồn thu khác, thực hiện rà soát, tổ chức thanh lý TSCĐ không đủ tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu SXKD, nhằm lành mạnh hoá quản trị tài chính hướng tới triển khai cổ phần hoá Công ty mẹ Tập đoàn.
 
Đẩy mạnh hoạt động trực tuyến 
Song song với đó, trong những tháng bùng phát dịch Covid-19 đợt 1 hồi đầu năm và cho đến bây giờ, các VNPT tỉnh, tp đã thích ứng cực nhanh với tình hình sản xuất mới. Các đơn vị đã chuyển hướng bán hàng online, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ Hội nghị truyền hình, học trực tuyến…trên địa bàn. Để đáp ứng nhanh nhu cầu thị trường về dịch vụ Hội nghị truyền hình trực tuyến, học online…nhiều đơn vị đã không quản làm ngày, làm đêm lắp đặt cho kịp tiến độ, thậm chí như ở Hải Phòng, có anh em còn mang tivi nhà mang đến phục vụ địa bàn vì đơn vị chưa kịp mua. Bên cạnh đó, các đơn vị đang đẩy nhanh chuyển đổi số nội bộ để tối ưu hóa hiệu quả sản xuất và xây dựng công cụ số phục vụ đắc lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Chính nhờ những nỗ lực đó, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Tập đoàn khá tích cực. Theo thông tin công bố từ Tập đoàn, 6 tháng đầu năm, Tập đoàn ghi nhận trên 24.200 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp còn lại là trên 7.000 tỷ đồng, giảm 5,7%. Trong kỳ, Tập đoàn cũng ghi nhận trên 1.360 tỷ đồng doanh thu tài chính, tăng nhẹ 3,1%. Trong khi đó, chi phí tài chính tiếp tục ở mức thấp, chỉ 63,5 tỷ đồng.
Đáng chú ý, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm tới 14% về trên 2.480 tỷ đồng; trong khi đó, chi phí bán hàng giảm 5,7% về mức trên 2.310 tỷ đồng. Nhờ kiểm soát khá tốt chi phí trong khi lợi nhuận gộp không giảm mạnh nên kết thúc 6 tháng đầu năm 2020, Tập đoàn vẫn ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng nhẹ gần 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 3.600 tỷ đồng. Tương tự, doanh thu thuần riêng lẻ của VNPT mặc dù giảm 5,7%, đạt trên 19.800 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế riêng lẻ vẫn ghi nhận mức tăng 2,1%, đạt trên 2.450 tỷ đồng.
Tính đến hết ngày 30/6/2020, tổng tài sản hợp nhất của VNPT đạt gần 95.400 tỷ đồng, giảm nhẹ 3,6% so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm gần 54%, còn lại là tài sản dài hạn. Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu hợp nhất đến hết ngày 30/6/2020 của VNPT là trên 68.300 tỷ đồng, nợ phải trả là trên 27.000 tỷ đồng.
Những kết quả Tập đoàn đạt được trong 6 tháng đầu năm là hết sức tự hào khi mà trong bối cảnh Covid-19 tác động lớn đến hoạt động kinh doanh, không ít doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận, thậm chí phải đóng cửa, người lao động bị giảm lương, mất việc làm thì Tập đoàn vẫn đạt được mức lợi nhuận không giảm mà còn tăng nhẹ, công ăn việc làm của người lao động ổn định, người lao động không bị giảm lương. Tuy nhiên, trong thời gian tới để đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2020 cũng như để Tập đoàn có thể bứt phá, trở thành doanh nghiệp trụ cột, dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi số quốc gia, thì chúng ta cần phải nỗ lực và tăng tốc hơn nữa.
“Chúng ta đang đi đúng hướng chuyển đổi số nhưng phải bảo vệ, phải phát triển dịch vụ cốt lõi, để làm nền tảng nuôi các dự án dài hơi”, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phạm Đức Long nhận định.
Các dịch vụ cốt lõi này là gì? Đó chính là các dịch vụ viễn thông truyền thống. Tuy thị trường bão hòa, doanh thu dịch vụ viễn thông truyền thống đang có xu hướng giảm dần nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu dịch vụ VT-CNTT của tập đoàn. Chính vì vậy, việc đảm bảo và gia tăng thị phần các dịch vụ cốt lõi sẽ là nền tảng để phát triển các dịch vụ số, CNTT. Vì vậy để đảm bảo nguồn thu cốt lõi, mục tiêu 6 tháng cuối năm phải đảm bảo tăng trưởng thị phần di động ít nhất 1,5% và tăng trưởng doanh thu data 50%; Quyết tâm lấy lại vị thế dẫn đầu về băng rộng cố định, thuê bao băng rộng phải tăng gấp đôi; tỷ lệ thuê bao MyTV/FTTH là 50%.

P.V
 

Bình luận

* Nhập tiếng Việt có dấu