Nâng cao trách nhiệm, rèn luyện phẩm chất của người công nhân lái xe bưu chính: Võ Văn Thưởng - Lái xe Công ty Bưu chính Liên tỉnh và Quốc tế

 •  11:33 thứ sáu ngày 10/09/2004
Là một đảng viên và là công nhân lái xe Bưu chính, tôi đã xác định được vai trò trách nhiệm của mình. Vì vậy tôi luôn yên tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề, luôn tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, trung thực, khiêm tốn, giản dị, có tinh thần giúp đỡ yêu thương đồng nghiệp, giúp nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Trong các hoạt động xã hội tôi luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua văn hoá, thể thao, thực hiện tốt nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hoá mới, phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, tôi luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để giúp đỡ đồng nghiệp khi gặp khó khăn, luôn xung phong đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, góp sức cùng đồng nghiệp tham gia vào các phong trào chung của Công ty và Trung tâm đề ra.

Nhiệm vụ của người lái xe bưu chính là vận chuyển công văn tài liệu, BP, BK, PHBC và hàng hoá của Nhà nước, của nhân dân từ Trung ương xuống các địa phương và ngược lại. Do đó phải đảm bảo an toàn, nhanh chóng, chính xác, giúp cho việc giao lưu thông tin của Nhà nước cũng như của nhân dân được tốt.

Với 24 năm làm nghề lái xe bưu chính, song bản thân tôi luôn cố gắng học hỏi những kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước, rút kinh nghiệm những mặt còn yếu, nâng cao trình độ hiểu biết của mình để nâng cao chất lượng công tác, nhằm góp phần vào thành tích chung của Ngành, Công ty và Trung tâm.

Nghề nghiệp là công nhân lái xe, cũng như các lái xe khác ngoài xã hội, song nhiệm vụ của lái xe bưu chính thì lại hoàn toàn khác: Người lái xe bưu chính là vừa lái xe, vừa vận chuyển bảo quản, giao nhận công văn tài liệu, hàng hoá của Nhà nước và của nhân dân với tính chất và yêu cầu công việc rất nghiêm ngặt theo một hành trình thời gian qui định, phải thực hiện đúng các chế độ, thể lệ thủ tục nghiệp vụ của Ngành đề ra. Trên một chuyến công tác của người lái xe ngoài xã hội có thể ngừng nghỉ bất cứ lúc nào, ở đâu, thời gian bao nhiêu cũng không ảnh hưởng gì lớn, nhưng đối với lái xe bưu chính dù có lụt bão, thiên tai, địch hoạ vẫn phải tìm mọi biện pháp vận chuyển, nhanh nhất đến nơi quy định đảm bảo an toàn.

Trong những năm gần đây, tôi được lãnh đạo Công ty phân công đi tuyến đường Hà Nội - Hà Giang, mỗi chuyến đi phải dậy từ lúc 2h sáng để chuẩn bị phương tiện đến địa điểm giao nhận. Về mùa đông nhiều hôm mưa phùn, gió bấc, rét mướt, khi mọi người đang còn ngon giấc, thì đã lên đường. Mỗi khi trưa hè nắng như đổ lửa, hơi nóng từ mặt đường bốc lên hầm hập, vẫn phải chạy theo hành trình mà không được nghỉ trưa, có những khi bão lụt gây tắc đường phải tìm đường vòng, đường tránh, tăng bo, chuyển tải công văn tài liệu, bưu phẩm bưu kiện, báo chí hàng hoá của Nhà nước và nhân dân đến nơi an toàn. Từ năm 1991 đến năm 1999 trên các tuyến đường tôi được đơn vị phân công đảm nhiệm, bản thân luôn chấp hành tốt các nội quy, quy định của cơ quan, của đơn vị, chấp hành đúng quy chế sử dụng xe chuyên dùng do Công ty ban hành. Luôn chăm lo giữ gìn bảo quản bảo dưỡng phương tiện, cũng như các trang thiết bị được chu đáo, thường xuyên kiểm tra chặt chẽ các thông số kỹ thuật của xe trước mỗi chuyến công tác, thực hiện đúng hành trình chuyến thư, luôn chấp hành tốt luật lệ giao thông. Vì vậy trong những năm qua tôi đã đảm bảo an toàn tuyệt đối phương tiện không xảy ra đâm đổ va quệt. Đồng thời trong thời gian tôi không lái xe mà làm nhiệm vụ hộ tống, tôi cũng luôn tuân thủ đầy đủ các thủ tục nghiệp vụ của Ngành, do đó công tác giao nhận đảm bảo chính xác, không nhầm lẫn, mất mát, lạc hướng túi gói bưu chính, sổ sách đảm bảo sạch sẽ, rõ ràng. Mỗi một chuyến thư như vậy phải đảm bảo giao nhận với 20 bưu cục và bình quân 260 túi gói/chuyến công tác. Với quãng đường dài khoảng 335 km, bình quân mỗi năm tôi lái vào khoảng 24.100 km an toàn (gấp hơn 10 lần đường Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh). Mặc dù những năm trước kia điều kiện công tác khó khăn hơn bây giờ như phương tiện cũ nát, đường xá chật hẹp, đèo dốc hiểm trở, đối với tuyến đường Hà Nội đi Lai Châu, Cao Bằng, Yên Bái, Hà Giang tôi cũng vẫn đảm bảo tốt nhiệm vụ công tác, không để xẩy ra các trường hợp đáng tiếc nào.

Là người lái xe suốt ngày trên đường, thần kinh căng thẳng, ngoài việc phải lo đảm bảo an toàn chuyến thư, tôi còn tiếp xúc với mọi thành phần bên ngoài xã hội, phức tạp nhất là bọn buôn lậu thường lôi kéo, cám dỗ anh em lái xe. Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn: vợ tôi là giáo viên tiểu học ở quê, thu nhập thấp, phụng dưỡng cha mẹ già và nuôi 2 cháu ăn học. Nhưng tôi đã đấu tranh tư tưởng, chiến thắng được ý nghĩ tiêu cực, chấp hành tốt nội quy, quy định của cơ quan giữ gìn được phẩm chất của người lái xe bưu chính. Tôi luôn đối xử hoà nhã với mọi người, tạo mọi thuận lợi cho tập thể và đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ, ví dụ như những chuyến thư vận chuyển trong thời tiết mưa to, tôi lại tìm cách lùi xe vào tận cửa các bưu cục để tạo điều kiện cho các nhân viên giao nhận. Có chuyến thư một số phần tử xấu xin đi nhờ không được đã hành hung chúng tôi, song tôi đã ôn tồn giải thích rõ về nội quy, quy định của cơ quan không cho phép chở khách, để họ hiểu được tính chất nhiệm vụ của lái xe bưu chính, sau đó họ đã không gây trở ngại nữa.

Trong đơn vị tôi luôn khiêm tốn học hỏi các kinh nghiệm, đoàn kết tôn trọng lắng nghe ý kiến của mọi người để rút kinh nghiệm cho bản thân mình phấn đấu, vì vậy tôi luôn được đồng nghiệp yêu mến.

Sở dĩ trong suốt 24 năm qua tôi luôn lái xe bảo đảm an toàn, không để xảy ra tai nạn giao thông vì tôi đã luôn chấp hành nghiêm túc những quy định của cơ quan và tích luỹ được một số kinh nghiệm cho bản thân, như:

- Kết thúc một chuyến công tác hoặc hết một cung độ đường thư trong ngày phải nghỉ ngơi và sinh hoạt điều độ để bảo đảm giữ gìn sức khoẻ được tốt.

- Các trang thiết bị của xe phục vụ cho chuyến thư luôn được chuẩn bị, kiểm tra và mang theo đầy đủ.

- Thường xuyên bảo dưỡng xe theo đúng quy định.

- Kiểm tra xe trước khi cho xe chạy. Trên chuyến công tác luôn chú ý theo dõi những sự cố của xe, khi thấy không bình thường phải kiểm tra xử lý ngay.

- Khi tránh và vượt luôn quan sát kỹ, không chạy ẩu.

- Khiêm tốn học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp.

Được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Công ty, lãnh đạo Trung tâm cũng như đơn vị trực tiếp công tác nên tôi đã đạt được một số thành tích nhất định. Mặc dù công việc có nhiều khó khăn phức tạp, song với nỗ lực phấn đấu của bản thân nên những năm qua tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao:

- Năm 1994-1996 được nhận Bằng khen của Công ty về thành tích đạt danh hiệu Lái xe giỏi

- Năm 1997 được ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt” cấp thành phố và được Tổng Công ty BC-VT Việt Nam tặng Bằng khen

- Năm 1998 được Công ty tặng giấy khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cả năm

- Năm 1999 được Công ty cử đi dự Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội và được Tổng Công ty BCVTVN tặng Bằng khen.

Để phát huy những thành tích đã đạt được, trong những năm tới tôi sẽ ra sức phấn đấu rèn luyện để không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt, nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để góp phần công sức nhỏ bé của mình vào thành tích chung của Ngành, của Công ty và Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I.

Xem nhiều nhất