VNPT: Cuộc sống đích thực
• 08:27 thứ tư ngày 12/07/2006
VNPT là thương hiệu đã đi cùng hơn 60 năm lịch sử đất nước. VNPT luôn gánh vác trọng trách là vừa kinh doanh, vừa phục vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trong bước phát triển mới, với vị thế mới của một Tập đoàn có quy mô lớn, kinh doanh đa ngành, trong đó Bưu chính, Viễn thông và CNTT là ngành kinh doanh chính được chuyên môn hoá cao.Từ đây, thương hiệu VNPT đã được định hình từ thời Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT sẽ có những bước tiếp nối với ý nghĩa của dòng sông luôn cuộn chảy, cam kết vì cộng đồng, cho một cuộc sống đích thực của mỗi người tiêu dùng.
Vị thế mới - vận hội mới
Ngày 26/3/2006 là một cột mốc đáng nhớ trong đời sống đầy sôi động của Bưu chính Viễn thông và CNTT Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Đó là ngày đánh dấu sự kiến ra đời của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - một mô hình được kỳ vọng sẽ làm cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn, có khả năng cạnh tranh cao trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, có sự tham gia rộng rãi của các thành phần kinh tế trong nước và ngoài nước. Khi chuyển thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam được xác định là một tổ hợp kinh tế bao gồm các doanh nghiệp thành viên hạch toán độc lập, đa sở hữu trong đó sở hữu Nhà nước giữ vai trờ chủ đạo có sự tham gia của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước; kinh doanh đa lĩnh vực, trong đó lĩnh vực bưu chính, viễn thông và CNTT giữ vai trò nòng cốt.
VNPT hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Các công ty con của VNPT bao gồm: các Tổng công ty Viễn thông I, II, III ở 3 miền Bắc, Trung, Nam. Các công ty do Tập đoàn nắm giữ 100% vốn điều lệ gồm: Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC, Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC. Các công ty do Tập đoàn nắm giữ 50% vốn điều lệ gồm: Công ty Cổ phần Thông tin Di động, Công ty Cổ phần Dịch vụ Viễn thông, cùng các công ty cổ phần, công ty TNHH nhiều thành viên khác được hình thành từ cổ phần hoá, chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp. Ngoài ra, các công ty liên kết do Tập đoàn nắm dưới 50% vốn điều lệ sẽ bao gồm các công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác theo quy định của pháp luật.
Với sự đổi mới này, quy mô quản lý hợp lý hơn đã nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty viễn thông. Cơ bản nhất là thay đổi về hình thức tổ chức quản lý phù hợp với công nghệ mới, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tối ưu hoá mạng lưới, thực hiện quản lý tập trung có hiệu quả cho cả 2 mảng dịch vụ Bưu chính và Viễn thông, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, do tính chuyên môn hoá cao trong cả quản lý lẫn trong dây chuyền sản xuất; tạo điều kiện cho cá nhân, đơn vị phát huy khả năng, tính năng chủ động và tự chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất kinh doanh của từng đơn vị trong Tập đoàn. từ đó, chất lượng dịch vụ sẽ được nâng cao, năng lực nạng lưới cũng như công tác chăm sóc khách hàng được thực hiện tốt hơn.
Dịch vụ đa dạng - công nghệ hiện đại
Sự phát triển của VNPT chủ yếu dựa trên tiền đề những thành công của cả một chặng đường phát triển của Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Hiện nay các dịch vụ thoại (bao gồm thuê bao cố định và thuê bao di động) đều có mức tăng trưởng khả quan, và vượt chỉ tiêu năm 2010. Riêng dịch vụ thông tin di động hiện đang chiếm gần 50% doanh thu của VNPT. Mạng thông tin di động của VinaPhone và MobiFone được tăng cường năng lực và mở rộng vùng phủ sóng tới trung tâm các huyện trong cả nước.
Song song với mạng Internet truyền thống, mạng Internet băng băng rộng cũng được đầu tư phát triển mạnh. VNPT đâ hoàn thành chương trình đưa Internet MegaVNN tới các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và Trung học phổ thông trong cả nước. Năm 2004 cùng với việc đưa vào khai thác mạng thế hệ mới NGN và thiết lập nạmg trục gồm 2 điểm chuyển mạch mềm (Soft Switch), VNPT đã chuyển toàn bộ lưu lượng VoIP 171 và phần lớn lưu lượng PSTN khai thác trên mạng NGN nhiều dịch vụ được mở trên nền NGN như điện thoại cố định dùng thẻ 1719, dịch vụ miễn cước người gọi 1800, dịch vụ thông tin giải trí 1900, dịch vụ MEGAWAN, VPN... góp phần làm phong phú hơn thị trường Viễn thông, đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng.
Mạng lưới và các dịch vụ Bưu chính tiếp tục được mở rộng và tăng cường đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Mô hình điểm BĐ - VH xã tiếp tục hoạt động có hiệu quả, phát huy vai trò là kênh thông tin, hỗ trợ bán hàng tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Mạng vận chuyển và khai thác bưu chính được củng cố, đản bảo việc chuyển phát khai thác bưu chính quốc tế và trong nước. Các dịch vụ khai giá, dịch vụ thanh toán thẻ từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường.
Trong giai đoạn phát triển mới của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, VNPT đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng 9% trong năm 2006. trong đó các dịch vụ Viễn thông tăng bình quân trên 17%, các dịch vụ Bưu chính tăng trên 16,7%. Năm 2006 VNPT phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra là: doanh thu phát sinh đạt 37.078 tỷ đồng tăng 9,8%; nộp ngân sách 5.656 tỷ đồng tăng 5%; vốn đầu tư thực hiện 7.500 tỷ đồng, tăng 25%; phát triển mới 4 triệu thuê bao điện thoại tăng 25% so với năm 2005.
Thương hiệu VNPTThời gian qua, hình ảnh mà VNPT đã xây dựng đựoc đối với xã hội là: VNPT doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Bưu chính, Viễn Thông lớn nhất tại thị trường Việt Nam với mạng lưới rộng khắp và cung cấp dịch vụ dến hầu hết các thôn, xã trên toàn quốc; luôn đi đầu trong công nghệ, dịch vụ mới .Đặc biệt là vai trò của VNPT trong phục vụ các nhiệm vụ chính trị mang tính quan trọng, cấp bách của Đảng, Nhà nước về an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai...
Trong bước phát triển mới VNPT xây dựng một chiến lược phát triển thương hiệu cho VNPT với tầm nhìn chiến lược khẳng định vị trí là tập đoàn giữ vị trí số 1 Việt Nam về phát triển Bưu chính Viễn thông và CNTT; có khả năng vươn ra thị trường thế giới, đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn viễn thông lớn. VNPT định vị một thương hiệu hiện đại, tiên tiến nhưng thân thiện, gần gũi không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, với nội dung thông điệp là cuộc sống đích thực và cam kết vì cộng đồng. Giá trị tốt đẹp mà VNPT hướng tới là: phục vụ khách hàng một cách tốt nhất; nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân viên; mang lại lợi ích cho đối tác; đóng góp vì lợi ích của cộng đồng. Tất cả là: vì con người, hướng đến con người và giữa những con người. Tinh thần này được thể hiện thống nhất trong mọi hoạt động dịch vụ của VNPT.
Theo Hồng Vân (Tin & Dùng tháng 6/2006)