Tin tức, sự kiện

Chấn chỉnh công tác ATVSLĐ tại Tập đoàn và các đơn vị

Thứ Hai, 22/02/2021, 09:06

Trong năm 2020, tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nhiều đơn vị thuộc Tập đoàn chưa tốt, một số đơn vị chưa tổ chức huấn luyện đầy đủ cho các nhóm, chưa thực hiện đo kiểm môi trường lao động đến thời điểm báo cáo, tỷ lệ khám sức khoẻ dưới 95%. Ý thức phòng ngừa tai nạn lao động của người sử dụng lao động và người lao động chưa cao, để xảy ra các vụ việc tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động liên tiếp với các vụ việc điển hình như sau:

 
- Sự cố tai nạn lao động chết 01 người tại Viễn thông Bình Dương: Anh Nguyễn Thành Công, lao động thuê lại làm việc tại Viễn thông Bình Dương trong lúc thi công lắp mới thuê bao FiberVNN cùng 02 người khác bị điện giật do chạm vào vị trí dây điện lực bị hở (mất vỏ bọc, quấn tạm băng keo). 
 
- Sự cố tai nạn lao động chết 01 người tại Viễn thông Gia Lai: Anh Huỳnh Văn Cảnh, nhân viên kỹ thuật Viễn thông Gia Lai trong lúc xử lý thuê bao báo hỏng cùng 01 người khác bị điện trung thế (dây trần) phóng điện trên cột, ngã từ trên cột xuống đất. 
 
Ngoài các vụ tai nạn chết người nêu trên, trong năm 2020 tại Tập đoàn còn xảy ra 03 vụ tai nạn lao động nặng (Viễn thông Gia Lai, Viễn thông Bình Định, Viễn thông Hà Nam), 04 vụ tai nạn lao động nhẹ (Viễn thông Gia Lai, Viễn thông Quảng Nam, Viễn thông Bà Rịa - Vũng Tàu), 02 sự cố cháy trạm (Viễn thông Tây Ninh, Viễn thông Khánh Hoà). Để chấn chỉnh công tác ATVSLĐ, PCCC tại các đơn vị thuộc Tập đoàn, ngày 9/02/2021 Tập đoàn có Văn bản số 607/VNPT-TCNL về việc chấn chỉnh công tác ATVSLĐ tại Tập đoàn và các đơn vị, theo đó Tổng Giám đốc Tập đoàn yêu cầu các đơn vị thực hiện như sau: 
 
- Thực hiện kết hợp các biện pháp phân công lao động/thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tuyên truyền, nhắc nhở người lao động nâng cao ý thức, chủ động nhận biết các nguy cơ, chủ động phòng ngừa tai nạn lao động, tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và trong năm 2021. Nghiêm cấm các hành vi gây mất an toàn nghiêm trọng như quăng, ném dây trong quá trình thi công, say rượu/bia hoặc sử dụng các chất kích thích/chất gây nghiện trong quá trình làm việc/điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 
 
- Thực hiện thực chất công tác ATVSLĐ, PCCC đặc biệt trong khâu huấn luyện, phòng ngừa các nguy cơ mất ATVSLĐ, PCCC. Nội dung huấn luyện/tập huấn phù hợp 2 với nhóm đối tượng và bổ sung các nội dung thiết thực, sát với công việc của Tập đoàn. Phổ biến các quy trình, nội quy, biện pháp đảm bảo ATVSLĐ, PCCC đến người lao động, đặc biệt là đến các nhóm đối tượng có nguy cơ cao mất an toàn lao động, an toàn giao thông (lưu ý lựa chọn nội dung phù hợp theo đối tượng như an toàn điện, an toàn làm việc trên cao, an toàn giao thông, các khu vực khi thi công cần chú ý nguy cơ phóng điện cao thế trên địa bàn…). Đối với các khu vực nhà, trạm, phòng máy, phòng đầu dây (đặc biệt tại các cơ sở đi thuê hoặc dùng chung), rà soát và yêu cầu di chuyển các yếu tố dễ gây cháy nổ (bát hương nếu có, các vỏ thùng đựng vật tư thiết bị hoặc các vật dụng dễ cháy của chủ nhà...). 
 
- Thực hiện đầy đủ các nội dung quy định trong kế hoạch ATVSLĐ và các nội dung thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy chế của Tập đoàn, đặc biệt là các nội dung: (1) lập kế hoạch ATVSLĐ; (2) kiện toàn bộ máy ATVSLĐ và phân công trách nhiệm; (3) trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân, đồng phục/quần áo bảo hộ lao động; (4) huấn luyện ATVSLĐ; (5) khám sức khoẻ cho người lao động; (6) bồi dưỡng bằng hiện vật cho người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm khi có đủ điều kiện hưởng chế độ; (7) đo kiểm môi trường lao động; (8) thực hiện 5S; (9) thực hiện công tác PCCC; (10) thực hiện đầy đủ công tác báo cáo định kỳ và báo cáo đột xuất; (11) lập và lưu giữ hệ thống sổ sách quản lý về công tác ATVSLĐ theo quy định của pháp luật. Năm 2021, Tập đoàn thực hiện rà soát và điều chỉnh các tiêu chí đánh giá ATVSLĐ theo hướng yêu cầu danh mục công việc bắt buộc đơn vị phải thực hiện để đạt khen thưởng. 
 
- Tăng cường kiểm tra/tự kiểm tra và đôn đốc, nhắc nhở người lao động chấp hành các quy định, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, sử dụng hiệu quả phương tiện bảo vệ cá nhân được trang bị. Năm 2021, Tập đoàn triển khai số hoá địa bàn và sẽ yêu cầu các nhân viên kỹ thuật trước khi thi công phải trả lời trắc nghiệm tâm lý, nhận thức về ATVSLĐ trước khi thực hiện công việc.
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vị trí 2
Vị trí 3

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết