Các tình huống pháp lý

Sáp nhập công ty và việc sử dụng nhãn hiệu

Thứ Năm, 04/07/2019, 16:18

Câu hỏi: Năm 2016, công ty cổ phần A được sáp nhập vào công ty tôi. Trong số các tài sản của Công ty A, có một số nhãn hiệu đã được cơ quan nhà nước cấp Giấy chứng nhận và hiện nay công ty tôi có nhu cầu sử dụng các nhãn hiệu này. Vậy công ty tôi có cơ sở để sở hữu các nhãn hiệu của công ty A hay không? Nếu có thì công ty tôi cần làm gì để được pháp luật ghi nhận quyền sở hữu nhãn hiệu?

Trả lời

Theo Điều 195 Luật doanh nghiệp 2014 về sáp nhập doanh nghiệp, một công ty có thể sáp nhập vào một công ty khác bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của công ty bị sáp nhập. Như vậy, công ty A là công ty bị sáp nhập, công ty bạn là công ty nhận sáp nhập. Nhãn hiệu của công ty A cũng là một loại tài sản (tài sản vô hình), do đó, công ty bạn được hưởng toàn bộ quyền đối với nhãn hiệu của công ty A. Trong trường hợp nhãn hiệu của công ty A đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, công ty bạn nên thực hiện thủ tục thay đổi chủ văn bằng bảo hộ từ công ty A sang công ty bạn để tạo điều kiện cho việc sử dụng nhãn hiệu trên thực tế.

Theo Điểm 20.1.c Mục 1 Chương I của Thông tư 01/2007/TT-BKHCN ngày 14/2/2017, công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ thủ tục thay đổi chủ văn bằng bảo hộ và nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai yêu cầu thay đổi chủ văn bằng bảo hộ;

- Bản gốc văn bằng bảo hộ;

- Tài liệu chứng minh về việc công ty bạn nhận sáp nhập công ty A (Hợp đồng sáp nhập ký giữa hai Bên hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sáp nhập hai công ty; biên bản họp và quyết định của Đại hội đồng cổ đông công ty A về việc sáp nhập công ty A vào công ty của bạn./

 

Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1 Vị trí 2

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết