Trao đổi kinh nghiệm

Hiệu quả tích cực từ phong trào 5S

Thứ Sáu, 24/05/2019, 09:01

Môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng, thông thoáng, an toàn và thuận tiện giúp người lao động cảm thấy thoải mái, phấn khởi và có nhiều động lực thực hiện công việc đó là sự đổi thay từ khi các đơn vị trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam triển khai phong trào 5S.

Trong những năm vừa qua, Tập đoàn và Công đoàn VNPT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong việc triển khai công tác an toàn, vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ, thực hiện phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm AT,VSLĐ”. Tuy nhiên, tại một số đơn vị còn xảy ra hiện tượng mất AT,VSLĐ mà nguyên nhân một phần do việc bố trí, sắp xếp nơi làm việc thiếu khoa học, ảnh hưởng đến thương hiệu, hình ảnh của Tập đoàn. Để đảm bảo AT,VSLĐ, cải thiện điều kiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc cho CBCNV, tạo hình ảnh đẹp đối với khách hàng. Ngày 26/3/2019, Tổng Giám đốc Tập đoàn và Ban Thường vụ Công đoàn VNPT ban hành Văn bản liên tịch số 1159/LT-VNPT-CĐVNPT về việc phát động “Phong trào 5S trong công tác AT,VSLĐ”.

5S là tên của một phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc. Được viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật gồm: Seiri: Sàng lọc, Seiton: Sắp xếp, Seiso: Sạch sẽ, Seiketsu: Săn sóc và Shitsuke: Sẵn sàng. Phong trào 5S được triển khai sâu rộng tới các đơn vị nhằm mục tiêu tạo môi trường làm việc ngăn nắp, sạch sẽ, thông thoáng, đồng thời giảm thiểu các lãng phí thời gian tìm kiếm hồ sơ, tài liệu, lãng phí vật tư, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo sự thoải mái trong quá trình làm việc qua đó tăng năng suất lao động. 5S không đơn thuần chỉ là công cụ tạo dựng môi trường làm việc ngăn nắp, thuận tiện, mà còn tập trung vào phát triển con người, giúp nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, tinh thần tập thể; khuyến khích sự hòa đồng, hỗ trợ lẫn nhau, để mọi người có trách nhiệm hơn với công việc. 5S được triển khai đồng bộ gắn liền với quá trình tiếp tục học tập, nhận thức. CBCNV của các đơn vị được tìm hiểu, thực hành và ứng dụng các kỹ thuật triển khai 5S, từ đó hình thành được kỹ năng cải tiến trong công việc thường nhật. Đây là mục tiêu cuối cùng mà 5S hướng tới, góp phần tạo nên ý thức cho người lao động thực hành tự giác trong công việc cũng như trong cuộc sống hằng ngày.

Sau gần 02 tháng phát động, phong trào 5S đã được chuyên môn, công đoàn các đơn vị tích cực hưởng ứng và triển khai sâu rộng tới người lao động. Phong trào 5S được xem như một “Cuộc cách mạng” một “Chương trình hành động” thiết thực và quyết liệt tạo ra những thay đổi lớn tại nơi làm việc, huy động sự tham gia của toàn bộ người lao động trong đơn vị và giảm thiểu được các lãng phí. Minh chứng rõ nét nhất khi thực hiện phong trào 5S là trước khi triển khai ở nhiều bộ phận tại các đơn vị từ phòng làm việc cho tới các đài trạm viễn thông, các loại vật tư, kho tàng để lộn xộn rất khó tìm, nhưng sau khi triển khai thực hiện 5S, mọi đồ vật đều được để đúng vị trí, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại. Đối với các hồ sơ, sổ sách đều ghi danh mục rõ ràng, giúp thuận tiện khi tra cứu, phục vụ tốt yêu cầu công việc. Những tổ chức, cá nhân và khách hàng đến làm việc đều quan sát, ghi nhận môi trường làm việc của các đơn vị được cải thiện rõ rệt. CBCNV của đơn vị loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi nơi làm việc, vệ sinh sạch sẽ máy móc, thiết bị, tạo ý thức và thói quen thực hiện 5S, từ đó hiệu quả trong công việc của CBCNV tăng lên rõ rệt, năng suất lao động tăng lên và gắn bó hơn với công việc được giao.

Có thể khẳng định 5S giúp môi trường làm việc từ Tập đoàn cho đến các đơn vị trực thuộc trở nên khoa học, thuận tiện hơn cho người lao động, tạo cảnh quan sạch đẹp. Qua đó nâng cao hình ảnh của Tập đoàn nói chung và các đơn vị nói riêng trong mắt khách hàng và đối tác, nâng cao ý thức của cán bộ, công nhân viên đối với việc tuân thủ các nội quy, quy chuẩn lao động, hoàn thành các mục tiêu chung, tạo dựng văn hóa doanh nghiệp và cải tiến các hoạt động quản lý chất lượng, hỗ trợ trực tiếp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”.


Hồng Hải
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1 Vị trí 2

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết

Cuộc thi "Tìm kiếm Công dân VNPT 4.0"