Trao đổi kinh nghiệm

VNPT Phú Yên chủ động trong công tác ứng phó thiên tai và khôi phục mạng lưới sau bão lũ

Thứ Tư, 27/03/2019, 11:00

Trong những năm qua, trung bình hằng năm tỉnh Phú Yên bị thiệt hại kinh tế do thiên tai gây ra là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân trong tỉnh. Trong đó: thiệt hại về mạng lưới viễn thông đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp và nhu cầu thông tin liên lạc của người dân tỉnh nhà.


Lãnh đạo Tập đoàn chỉ đạo công tác phòng chống lụt bảo tại Phú Yên

Theo khuyến cáo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết và thiên tai của Việt Nam đang diễn biến phức tạp và khó lường. Vì vậy, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Giảm nhẹ thiên tai (PCLB & GNTT) tỉnh Phú Yên, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên, VNPT Phú Yên đã chủ động triển khai các phương án tổ chức thông tin theo phương châm 4 tại chỗ của VNPT đã phát huy hiệu quả năng lực và độ vững chắc của mạng lưới; công tác ứng phó và khắc phục thiên tai đã phát huy sức mạnh, được thực hiện khẩn trương, đồng bộ để nhanh chóng khôi phục và ổn định mạng lưới, đáp ứng yêu cầu SXKD; đồng thời, VNPT Phú Yên cũng đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng CNTT hỗ trợ chính quyền các cấp trong công tác dự báo, chỉ đạo điều hành PCLB và GNTT cũng như nhu cầu thông tin của khách hàng, đặc biệt là đối với khách hàng là ngư dân.


Trong triển khai công tác PCBL, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) của VNPT Phú Yên đã quán triệt các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên, Tập đoàn VNPT; thường xuyên rà soát, kịp thời kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT VNPT Phú Yên và chủ động xây dựng các phương án PCLB, ứng cứu thông tin. Bắt đầu từ năm 2017, VNPT Phú Yên đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng nhà trạm viễn thông kiểu mẫu” theo chuẩn “nhà trạm 4 tốt” (Xây dựng nhà trạm tốt, Lắp đặt thiết bị tốt, Quản lý tốt và Phối hợp xử lý tốt). Thực hiện mục tiêu “lấy khách hàng là trung tâm”, VNPT Phú Yên không ngừng mở rộng nâng cao chất lượng mạng, chất lượng dịch vụ; gắn việc đầu tư phát triển mạng lưới và phát triển thuê bao với công tác đảm bảo vững chắc và giảm thiểu thiệt hại trước tác động của thiên tai. VNPT Phú Yên cũng thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị mạng chuyên dùng, mạng ngoại vi; tăng cường công tác gia cố, tu sửa các trạm phát sóng BTS trên địa bàn toàn tỉnh và tổ chức diễn tập các tình huống giả định; chuẩn bị các thiết bị vật tư, nhiên liệu dự phòng, phân công lịch trực lãnh đạo và nhân viên ứng cứu 24/24 tại các đài/trạm trên toàn tỉnh nhằm sẵn sàng công tác ứng phó, khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành PCLB của các cấp chính quyền tỉnh. Bên cạnh sự chủ động triển khai công tác chuyên môn về PCTT, VNPT Phú Yên chỉ đạo lực lượng nhân viên kỹ thuật thường xuyên gửi tin nhắn kịp thời tới khách hàng để tư vấn, hướng dẫn và cảnh báo sử dụng dịch vụ một cách hiệu quả nhất, tránh bị hư hỏng do thiên tai gây ra. Đồng thời, đơn vị cũng đã triển khai hệ thống nhắn tin miễn phí đối với các thành viên trong Ban Chỉ đạo PCLB và GNTT của tỉnh nhằm phục vụ công tác điều hành 24/24h và nhắn tin tự động cho người dân tại các khu vực trọng yếu, đặc biệt là ngư dân đang đi biển để cập nhật kịp thời diễn biến bão lũ chuẩn bị các biện pháp phòng chống và di dời tránh bão. 


Đặc biệt, từ tháng 10/2018, VNPT Phú Yên được UBND tỉnh chọn triển khai thí điểm dịch vụ di động vệ tinh VinaPhone – S và giải pháp hệ thống quản lý tàu thuyền VNPT – VSS cho các tàu thuyền thuộc địa bàn Thành phố Tuy Hòa, huyện Đông Hòa và Thị xã Sông Cầu. Đây được coi là các giải pháp toàn diện đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc cho các ngư dân trên biển, yêu cầu quản lý tàu thuyền của các cơ quan quản lý, hỗ trợ tích cực cho công tác cảnh báo thiên tai nguy hiểm và công tác PCTT, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ; đặc biệt là hỗ trợ các đội thuyền đánh bắt cá định vị tọa độ lãnh hải khắc phục bị thẻ vàng của Liên minh EU, cũng như công tác bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Đối với công tác khắc phục mạng lưới sau bão, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc trong thời gian sớm nhất phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả bão lụt của các cấp. Cụ thể: đầu tháng 11/2017, hậu quả do bão số 12 và lũ lớn gây ngập úng kéo dài trên nhiều huyện trong tỉnh gây thiệt hại nặng nề mạng lưới viễn thông; kèm với việc mất điện lưới trên diện rộng gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Theo thống kê, bão số 12 năm 2017 đã làm 34 tuyến cáp trung kế nội tỉnh bị đứt, 10 cột anten bị gãy, 29 cột bị đứt dây co, hơn 66% trạm BTS bị mất điện lưới AC,… Trước tình hình đó, cùng với nguồn lực tại chỗ, VNPT Phú Yên cùng với các VNPT tỉnh bạn như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam,… đã ứng cứu và huy động tối đa các thiết bị máy nổ, máy hàn, các xe cẩu chuyên dụng khẩn trương thực hiện các nghiệp vụ kỹ thuật như: hàn nối cáp quang, phục hồi hoạt động các nhà trạm, dựng lại cột nghiêng đổ, sửa chữa các thuê bao hỏng, dùng nguồn thiết bị dự phòng thay thế các thiết bị hỏng,… khôi phục kịp thời thông tin liên lạc tại các địa bàn ngay sau bão và chỉ trong vòng 10 ngày đã khắc phục hệ thống mạng lưới và hoạt động ổn định bình thường. Mặt khác, đơn vị đã triển khai giúp đỡ bà con sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc thông qua giải pháp chạy máy phát điện và chuẩn bị pin dự phòng hỗ trợ người dân sạc pin điện thoại, đèn thắp sáng tại các khu vực mất điện kéo dài; đồng thời, cung ứng sim thẻ với số lượng gấp nhiều lần so với ngày thường để đáp yêu cầu của người dân. Đồng hành cùng với những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ ứng cứu, nhiều phong trào thi đua, cơ chế thưởng nóng hàng ngày đã kịp thời động viên, khích lệ tinh thần làm việc không quản ngày đêm của “các chiến binh xanh” là đội ngũ nhân viên kỹ thuật và kinh doanh. 


Kết quả: chỉ một tuần sau bão, VNPT Phú Yên đã khôi phục 100% thông tin liên lạc dịch vụ cố định, di động trên địa bàn các xã/huyện/thị xã/thành phố; một tháng sau bão đã hoàn thành dựng lại và phát sóng 14 cột anten bị gãy, đổ và sửa chữa 100% thuê bao các dịch vụ bị hỏng do bão. Với những nỗ lực trên, VNPT Phú Yên đã được UBND tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên ghi nhận và đánh giá cao trong công tác khôi phục nhanh mạng lưới thông tin sau bão góp phần đảm bảo an toàn thông tin liên lạc, thông suốt trong mọi tình huống, phục vụ hiệu quả sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp và đáp ứng nhu cầu thông tin của xã hội.


Cùng với công tác khắc phục mạng lưới, trong những năm qua, VNPT Phú Yên luôn tích cực triển khai các hoạt động thiện nguyện, kịp thời ủng hộ giúp đỡ người dân bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra đã thể hiện sâu đậm truyền thống nghĩa tình, tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn của tập thể lãnh đạo và người lao động VNPT Phú Yên với tổng số tiền trên 400 triệu đồng trong năm 2017 - 2018.


Phát huy những thành tích đạt được trong công tác PCLB và GNTT, trong thời gian tới, VNPT Phú Yên tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó với thiên tai, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các tuyến thông tin trục, các trạm BTS; khắc phục nhanh các sự cố do bão lũ gây ra nhằm giữ vững mạng thông tin liên lạc đảm bảo thông suốt trong mọi tình huống; đồng thời, tiếp tục triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT hiện đại trong công tác PCLB và GNTT như Hệ thống giám sát môi trường thông minh phục vụ công tác dự báo phòng chống bão lũ, Hệ thống quản lý giám sát tàu thuyền trên biển thông qua mạng thông tin di động và vệ tinh (VINASAT),... nhằm đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ tốt nhất sự chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, hạn chế tối đa thiệt hại do bão lụt gây ra đối với người dân và tỉnh nhà trong những năm tiếp theo./.


Tùng Châu
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết