Trao đổi kinh nghiệm

VNPT Lâm Đồng triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin trong Ngành y tế tỉnh

Thứ Ba, 04/12/2018, 14:14

Trong những năm qua, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT là doanh nghiệp tiên phong, tích cực, có đóng góp chủ yếu vào quá trình xây dựng và triển khai Đề án Đà Lạt – Thành phố thông minh.

                                           
Được sự tin tưởng của UBND tỉnh Lâm Đồng, Tập đoàn VNPT đã được lựa chọn làm đơn vị tư vấn Đề án Xây dựng thành phố Đà lạt trở thành thành phố thông minh” giai đoạn 2018 – 2025. Đến nay Đề án đã được UBND tỉnh chính thức phê duyệt, đây chính là đóng góp bước đầu quan trọng và to lớn của Tập đoàn VNPT.


Trước và trong quá trình tư vấn xây dựng Đề án, bằng những hiểu biết, kinh nghiệm, tiềm lực cùng thế mạnh về những giải pháp CNTT sẵn có trong xây dựng thành phố thông minh, VNPT đã triển khai nhiều giải pháp CNTT nền tảng thuộc Đề án, nổi bật trong số những lĩnh vực đã triển khai đó là lĩnh vực Y tế. 


Những điều kiện ban đầu để triển khai hệ thống khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm xã hội – VNPT HIS cho các sơ sở y tế trên địa bàn tỉnh từ ba năm về trước (đầu năm 2016) là vô cùng khó khăn: Hạ tầng kỹ thuật CNTT còn nhiều thiếu thốn (thiếu trang thiết bị máy tính, thiết bị mạng, thiếu đường truyền Internet tốc độ cao); Kỹ năng sử dụng máy tính của các y bác sỹ còn nhiều hạn chế (nhất là ở các trạm y tế xã phường) và chưa thực sự sẵn sàng thay đổi cách thức làm việc truyền thống trên giấy tờ sang làm việc trên máy tính và môi trường mạng; Nguồn ngân sách dành cho đầu tư ứng dụng CNTT còn nhiều khó khăn và chưa đáp ứng được yêu cầu; Địa bàn triển khai dàn trải trên quy mô toàn tỉnh (chủ yếu vùng sâu vùng xa)…


Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, Tập đoàn VNPT vẫn quyết tâm triển khai thực hiện các cam kết trong Thỏa thuận hợp tác mà Tập đoàn VNPT đã ký kết với UBND tỉnh Lâm Đồng. Ngay từ đầu năm 2016, Tập đoàn VNPT đã chỉ đạo và giao nhiệm cho VNPT Lâm Đồng tổ chức triển khai hệ thống khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế – VNPT HIS chưa thu phí trên cơ sở sử dụng hạ tầng kỹ thuật điện toán đám mây sẵn có của VNPT (hệ thống máy chủ, thiết bị mạng, đường truyền Internet), Nhân lực VNPT đảm trách duy trì, quản trị hệ thống, cập nhật dữ liệu, hướng dẫn sử dụng; kinh phí triển khai và duy trì hệ thống do VNPT chi trả cho đến khi các cơ sở y tế được cấp phát ngân sách để thanh toán; các cán bộ, y bác sỹ từ các cơ sở y tế chỉ cần có máy tính kết nối Internet là có thể truy cập hệ thống để thực hiện khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm xã hội.


Sau gần 3 năm triển khai, đến nay Viễn thông Lâm Đồng đã triển khai, hướng dẫn vận hành và duy trì hoạt động thông suốt VNPT HIS đến 124 cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh. Trong toàn bộ quá trình vận hành, VNPT Lâm Đồng đã bố trí một nhóm chuyên biệt thường trực tiếp nhận các yêu cầu hỗ trợ cả trực tiếp hoặc gián tiếp từ các cơ sở y tế; cập nhật kịp thời các yêu cầu thay đổi nghiệp vụ quản lý y tế từ các cấp quản lý; hỗ trợ xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình sử dụng. Chính vì vậy, VNPT HIS đã đáp ứng được hầu hết các yêu cầu quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; được các cơ sở y tế đánh giá cao và đang tiến hành ký kết hợp đồng để thanh toán chi phí thuê phần mềm VNPT HIS sau gần 3 năm sử dụng miễn phí. Cho đến nay, VNPT HIS đã mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả tích cực trong công tác quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, cụ thể:


Hàng ngày, trung bình hệ thống VNPT HIS tiếp nhận khoảng 4.000 lượt khám. Các thông tin ban đầu của người đi khám chỉ nhập một lần tại bộ phận tiếp nhận (từ lần thứ hai trở đi bộ phận tiếp nhận không phải nhập liệu mà chỉ cần nhập mã bảo hiểm y tế hoặc mã y tế hay sử dụng đầu đọc barcode để có đủ thông tin về người đi khám theo yêu cầu). Các thông tin đầu vào sẽ được chia sẻ tự động đến tất cả các Khoa, Phòng, các y bác sỹ điều trị để khai thác và sử dụng mà không phải nhập liệu lại bất cứ thông tin nào.


Toàn bộ dữ liệu khám chữa bệnh từ hệ thống VNPT HIS đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đầu ra dữ liệu, kết nối trực tuyến và đồng bộ dữ liệu với cổng Giám định BHYT và Cổng thông tin của Bộ Y tế; qua đó đã giúp cơ quan Bảo hiểm xã hội có thể trực tiếp giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh nhanh chóng, hiệu quả, tránh sai sót; giúp công tác tổng hợp báo cáo nghiệp vụ về Bộ Y tế được nhanh chóng, chính xác và kịp thời.


VNPT-HIS cũng đã giúp các cơ sở y tế nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của đơn vị, giúp đưa ra các quyết định chỉ đạo phù hợp, chính xác trong công tác khám, chữa bệnh; quản lý được toàn bộ nghiệp vụ điều hành bệnh viện như theo dõi được trực tuyến tình hình nhân sự, luồng tiền, kho thuốc, vật tư, viện phí…Đặc biệt giúp cảnh báo kịp thời cho các cơ sở y tế những trường hợp trốn thanh toán viện phí, những trường hợp khám BHYT nhiều lần trong ngày nhằm trục lợi thanh toán bảo hiểm y tế…


VNPT-HIS đã hỗ trợ đội ngũ y, bác sỹ chuẩn đoán và ra quyết định điều trị, kê đơn thuốc cũng như xem lại các thông tin lịch sử điều trị của bệnh nhân một cách chi tiết, đầy đủ và chính xác. Các bệnh nhân và cộng đồng nói chung cũng có thể xem lại lịch sử khám, chữa bệnh của bản thân, chủ động đặt lịch khám và tư vấn về sức khỏe. Ngoài ra, bệnh nhân còn được hỗ trợ các thông tin về sức khỏe cá nhân, tương tác với đội ngũ y, bác sỹ, các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe, y tế dự phòng...


Với những kết quả tích cực từ việc triển khai hệ thống khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế – VNPT HIS cho ngành Y tế Lâm Đồng, trong thời gian tới VNPT Lâm Đồng sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Y tế triển khai mở rộng hệ thống đáp ứng yêu cầu về quản lý y tế cơ sở, tiêm chủng, xây dựng y bạ điện tử hướng đến hồ sơ sức khỏe cho người dân,…song song với quá trình triển khai các lĩnh vực khác trong khuôn khổ Đề án Xây dựng thành phố Đà lạt trở thành thành phố thông minh” giai đoạn 2018 – 2025 như: Chính quyền điện tử, quản lý quy hoạch đô thị, giáo dục, du lịch, nông nghiệp…  

Hoàng Thế Đăng
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1 Vị trí 2

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết

VNPT-Media