Các tình huống pháp lý

Tác phẩm phái sinh

Thứ Sáu, 09/08/2019, 11:14

Câu hỏi: Công ty tôi là đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực xuất bản sách, truyện. Công ty tôi có nhu cầu kinh doanh một số tác phẩm truyện dịch từ tác phẩm gốc bằng tiếng nước ngoài. Vậy công ty tôi có thể dịch và kinh doanh các tác phẩm dịch này không?
 
Trả lời:
Theo quy định tại Khoản 8 Điều 4 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ 2009, tác phẩm phái sinh là tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tác phẩm phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển chọn. Do vậy, nếu công ty bạn dịch truyện từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt Nam thì tác phẩm truyện dịch của công ty bạn là tác phẩm phái sinh và thuộc đối tượng được bảo hộ quyền tác giả nếu không phương hại đến quyền tác giả đối với tác phẩm được dùng để làm tác phẩm phái sinh.
Trong trường hợp công ty bạn dịch và kinh doanh các tác phẩm dịch từ tiếng nước ngoài, cần phải xin phép và trả tiền trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả tác phẩm gốc (Theo Khoản 3 Điều 20 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ 2009). Hành vi làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm được dùng để làm tác phẩm phái sinh được coi là hành vi xâm phạm quyền tác giả và bị xử phạt vi phạm hành chính, trừ trường hợp chuyển tác phẩm sang chữ nổi hoặc ngôn ngữ khác cho người khiếm thị (Theo Khoản 7 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ 2005; Điều 12 Nghị định 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan).


Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1 Vị trí 2

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết