Các tình huống pháp lý

Đăng ký tên miền cho công ty

Thứ Tư, 19/12/2018, 15:43

Câu hỏi: Công ty chúng tôi là Công ty cổ phần KNP kinh doanh trong lĩnh vực điện tử, viễn thông. Công ty chúng tôi đang có nhu cầu đăng ký một tên miền có tên là knpstore.com để phục vụ cho website bán sản phẩm điện tử, viễn thông của công ty. Tuy nhiên, sau khi tra cứu tên miền dự định đăng ký sử dụng thì chúng tôi phát hiện có một doanh nghiệp khác tên là Công ty TNHH Kim Tân đã đăng ký tên miền này cho một website bán mỹ phẩm từ năm 2012 và đăng ký qua một nhà đăng ký tên miền ở nước ngoài. Vậy có cách nào để Công ty chúng tôi sử dụng tên miền này hay không?
 
Trả lời:
Việc sử dụng tên miền dựa trên nguyên tắc cá nhân/đơn vị nào đăng ký trước thì được sử dụng trước. Trên thực tế thì Công ty TNHH Kim Tân đã đăng ký sử dụng tên miền knpstore.com từ năm 2012.   
Hiện nay, các văn bản pháp luật liên quan đến việc quản lý tài nguyên internet (Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 và Thông tư 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015) chỉ quy định việc quản lý, sử dụng tên miền quốc gia “.vn” và các tên miền quốc tế được đăng ký tại các nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam. Vì vậy, đối với tên miền đăng ký qua một nhà đăng ký tên miền ở nước ngoài như tên miền knpstore.com thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của các văn bản trên. Hơn nữa, Công ty TNHH Kim Tân sử dụng tên miền knpstore.com cho website kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm, không cùng lĩnh vực điện tử, viễn thông như Công ty cổ phần KNP và không gây thiệt hại hoặc ảnh hưởng tới việc kinh doanh của Công ty cổ phần KNP, vì vậy, việc khiếu nại lên ICANN (cơ quan quản lý tên miền quốc tế và internet) để lấy lại tên miền này là không khả thi.
Do đó, trong trường hợp Công ty cổ phần KNP muốn sử dụng tên miền knpstore.com thì có thể thương lượng với chủ thể đăng ký sử dụng hiện tại là Công ty TNHH Kim Tân để mua lại tên miền nêu trên.

Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1 Vị trí 2

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết