Tin Công đoàn VNPT

Tình hình công tác AT,VSLĐ tại Tập đoàn

Thứ Ba, 22/09/2020, 13:39

Từ đầu năm 2020 đến nay, Tập đoàn đánh giá các đơn vị đã có nhiều cố gắng trong công tác an toàn, vệ sinh lao động (AT,VSLĐ) qua đó hạn chế tai nạn lao động; đảm bảo an toàn cho thiết bị, phương tiện làm việc; tham gia phòng/chống dịch Covid-19 góp phần nâng cao sức khỏe cho người lao động,… Bên cạnh sự cố gắng đó, vẫn còn một vài sơ xuất, dẫn đến để xảy ra tai nạn lao động. Để ngăn ngừa và hạn chế tai nạn lao động, Tập đoàn thông báo đến các đơn vị trực thuộc tình hình tai nạn lao động 8 tháng đầu năm 2020 và một số các biện pháp chủ yếu nhằm chủ động ngăn ngừa, hạn chế tai nạn lao động trong những tháng cuối năm 2020 cũng như những năm tiếp theo:

 
I. Tình hình tai nạn lao động từ đầu năm 2020 đến nay: 
 
1. Tai nạn lao động chết người và tại nạn lao động nặng do điện:
 
- Vụ thứ 1: Tai nạn lao động chết người thuộc Trung tâm Viễn thông Kong Chro - VNPT Gia Lai, tai nạn xảy ra tại thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai: Khoảng 09h30 ngày 20/02/2020 ông Huỳnh Văn Cảnh (nhân viên kỹ thuật của VNPT Gia Lai) và ông Vi Anh Vũ (lao động thuê lại) đi xử lý thuê bao báo hỏng của khách hàng. Trong lúc tác nghiệp, ông Huỳnh Văn Cảnh trèo lên cột điện đưa dây mồi xuống đất để nối kéo dây cáp quang lên cột đã bị phóng điện. Ông Huỳnh Văn Cảnh bị ngã sấp mặt xuống đất bất tỉnh, được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Kông Chro sau đó chuyển vào trung tâm y tế thị xã An Khê, ông chết lúc 11h30 cùng ngày. 
 
- Vụ thứ 2: Tai nạn lao động chết người thuộc Trung tâm Viễn thông Tân Uyên - VNPT Bình Dương, tai nạn xảy ra tại Ấp 1 - xã Thường Tân - huyện Bắc Tân Uyên - tỉnh Bình Dương: Khoảng 10h15 ngày 04/9/2020, ông Nguyễn Thành Công (lao động thuê lại), ông Lê Minh Hào (nhân viên kỹ thuật của VNPT Bình Dương) và ông Phạm Đức Tài (lao động thuê lại) thi công kéo dây thuê bao quang (1FO) từ hộp cáp kết cuối đến nhà khác hàng, đoạn dưới đường dây điện lực có vỏ bọc cách điện thì xảy ra vụ phóng điện, ông Nguyễn Thành Công bị chết. Nguyên nhân do dây thuê bao quang chạm vào vị trí dây điện lực bị hở (mất vỏ bọc khoảng 30cm, quấn băng keo) ở giữa hai trụ điện lực. 
 
- Vụ thứ 3: Tai nạn lao động nặng xảy ra tại phường Yên Thế, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai: Khoảng 10h00 ngày 05/6/2020, ông Phạm Hồng Trung (nhân viên kỹ thuật của VNPT Gia Lai) đi phát triển thuê bao FiberVNN và MyTV cho khác hàng, ông trung dựng thang lên cột điện bằng sắt có đường kính 90cm để kéo dây cáp đến nhà khác hàng. Trong quá trình thi công cột điện bị gãy, ông Trung bị ngã (độ cao khoảng 3m), rơi xuống với tư thế hai chân tiếp đất trên nền đất cứng, vỡ xương gót hai chân. 
 
2. Tai nạn giao thông được coi là tai nạn lao động:
 
- Tai nạn lao động chết người xảy ra tại Ngã 4 giao nhau giữa đường Nho Quan - Rịa với đường Bái Đính - Cúc Phương, thuộc địa bàn xã Phú Lộc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình: Khoảng 10h30 ngày 07/8/2020, ông Nguyễn Văn Thuần (lao động thuê lại) của VNPT Ninh Bình trên đường đi làm (di chuyển bằng xe máy) từ Rịa về Văn Phú, tới ngã tư 4 trên thì va chạm với xe ô tô mang biển kiểm soát 35A-192.10. 
 
II. Một số biện pháp ngăn ngừa, hạn chế tai nạn lao động:
 
Để ngăn ngừa và hạn chế tai nạn lao động, đặc biệt là tai nạn lao động chết người trong những tháng cuối năm 2020 và các năm tiếp theo, Tập đoàn yêu cầu các đơn vị phối hợp với Công đoàn đơn vị thực hiện một số giải pháp sau: 
 
1. Đối với những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn: Làm việc gần đường điện, trên cột điện lực có nguy cơ gây tai nạn lao động như lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng, thu hồi cáp thông tin, làm việc trên cao,… cần bố trí tối thiểu 02 nhân viên kỹ thuật tham gia tác nghiệp, trong đó 01 nhân viên được giao khoán quản địa bàn chịu trách nhiệm chính, 01 nhân viên tham gia hỗ trợ (có thể bố trí nhân sự địa bàn bênh cạnh). 
 
2. Thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ AT, VSLĐ cho người lao động như: Khám sức khỏe định kỳ; tập huấn AT, VSLĐ; trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân; công cụ/vật liệu cách điện, bồi dưỡng bằng hiện vật đối tượng làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm tại đơn vị; tổ chức quan trắc môi trường lao động…. 
 
3. Hướng dẫn người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, làm việc gần đường điện, trên cột điện lực có nguy cơ gây tai nạn lao động như lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng, thu hồi cáp thông tin, làm việc trên cao, vận hành cần trục, xe nâng phải nắm được khoảng cách đảm bảo an toàn đường dây điện trên không, khoảng cách an toàn phóng điện theo theo quy định của Luật điện lực và Văn bản hướng dẫn.
 
4. Tuyên truyền, vận động CBCNV chấp hành nghiêm các quy định pháp luật an toàn, vệ sinh lao động, Luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông và thực hiện công việc được giao, thông báo vụ tai nạn lao động xảy ra tại các đơn vị tới toàn thể CBCNV. 
 
5. Thường xuyên xây dựng/cập nhật nội dung, chương trình tập huấn AT, VSLĐ cho phù hợp với thực tế tại đơn vị, trong đó chú trọng các nội dung quy trình bảo đảm an toàn lao động; biện pháp bảo đảm an toàn lao động vào nội dung huấn luyện cho người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động (đặc biệt là công nhân làm việc trên mạng ngoại vi; làm việc trên cột cao BTS). Khi kiểm tra cần bổ sung các câu hỏi về khoảng cách an toàn giữa đường dây điện lực và đường dây thông tin để người lao động nắm được.
 
6. Tăng cường công tác kiểm tra AT, VSLĐ đột xuất tại địa bàn các Trung tâm, Đài, đội, tổ và phòng bán hàng trực thuộc. 
 
7. Đối với các đơn vị có xảy ra tai nạn lao động, Tập đoàn yêu cầu các đơn vị báo cáo kịp thời theo quy định về tình hình xảy ra tai nạn lao động tại đơn vị để phối hợp giải quyết. 
 
Tập đoàn yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung trên nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn lao động, sự cố cháy nổ, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động./.
Hồng Hải. 
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1
Vị trí 2
Vị trí 3

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết