Tập đoàn BCVTVN

Chủ động, sẵn sàng mạng lưới đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh thời gian cuối năm và Tết Nguyên đán

Thứ Hai, 16/01/2017, 16:41

Theo thông lệ nhiều năm trở lại đây, cứ vào dịp cuối năm và đặc biệt là tết Nguyên đán, nhu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin tăng lên đáng kể. Đây cũng là thời điểm các nhà mạng tập trung tối đa mọi nguồn lực để đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông của khách hàng tăng cao trong dịp Tết.

Không ngoài thông lệ đó, năm nay, VNPT Net mà Ban Khai thác mạng - đơn vị được giao chủ trì tổ chức, quản lý, khai thác mạng viễn thông - đã chủ động từ rất sớm cho việc chuẩn bi năng lực và chất lượng mạng lưới. Đó cũng là nội dung chính trong nội dung đợt thi đua “120 ngày đêm phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2016”. Đặc biệt, ngày 14/12/2016, Tổng Giám đốc VNPT Net đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-VNPT Net, theo đó, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị đảm bảo an toàn mạng lưới, an ninh thông tin và chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng trong các ngày Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng công ty, một loạt các giải pháp đã và đang được khẩn trương thực hiện, đó là:  
Mở rộng lưu lượng, nâng cấp thiết bị mạng, giảm tải thuê bao cho các Tổng đài khu vực đang có tải cao (90%). Nâng cấp hệ thống HLR Ericson hỗ trợ 4G. Chủ động phối hợp với đối tác tăng trung kế VoIP/VoIT khi lưu lượng quốc tế đi/đến tăng cao trong các ngày Lễ, Tết. Thực hiện định tuyến, lưu thoát lưu lượng của các tỉnh Nam Trung Bộ đang chạy trên GGSN1A, chuyển vào GGSN2C để nhằm đảm bảo traffic của toàn bộ các card hệ thống GGSN đều ở mức an toàn và ổn định; Với hệ thống SGSN sau khi thực hiện chuyển, dung lượng hệ thống được giảm tải xuống dưới 70%, đảm bảo an toàn mạng lưới; Với hệ thống Firwall Gi, hoàn thành triển khai hệ thống mới với dung lượng tăng gấp đôi so với đầu năm, sẵn sàng đáp ứng tải vào giờ cao điểm.

Thực hiện công tác tối ưu hóa tại 14/17 tỉnh, thành phố trọng điểm có lưu lượng lớn, đảm bảo 100% (22/22) các chỉ tiêu KPI đạt và vượt ngưỡng quy định. Rà soát lưu lượng tại tất cả các tỉnh, thành phố, với mức dự báo lưu lượng tăng lên từ 25% – 30% vào dịp tết, đồng bộ với phương án nâng cấp cấu hình hiện tại đảm bảo lưu thoát lưu lượng.
Mở rộng dung lượng truyền dẫn góp phần nâng cao năng lực mạng lưới và đáp ứng chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Dự án mở rộng P/PE/BNG/ASBR góp phần nâng tốc độ chuyển tải dữ liệu của mạng VN2 lên gấp đôi; dự án mở rộng MANE góp phần đảm bảo mạng truyền tải nội tỉnh; việc xúc tiến hợp tác với Google và triển khai server phân tán đã góp phần nâng tốc độ phục vụ của Google Caching trên mạng VNPT lên đến gần 4000G (tăng 250% so với cuối năm 2015) và tiết kiệm số lượng lớn truyền dẫn liên tỉnh; việc triển khai lần đầu hợp tác với Facebook và Akamai cho phép các hệ thống Caching này phục vụ đến 800G. Tháng 11/2016 đã vận hàng cáp biển APG, nhanh chóng mở rộng băng thông Internet quốc tế của VNPT lên đến hơn 1000G, lần đầu tiên VNPT và cũng lần đầu tiên ở Việt Nam có kết nối 100G đi quốc tế.
Chuẩn bị sẵn sàng các phương án mở rộng dung lượng với đối tác CMI, VTC, CU, CT trên hướng cáp đất qua Trung Quốc (chuẩn bị các Card giao diện, sẵn sàng mở kênh khi có yêu cầu); các phương án sắp xếp lưu lượng trên hệ thống Huawei, Ericson Đông bắc;  phương án mở luồng ứng cứu (không có bảo vệ) trên tuyến nội địa HNI-LSN; Xây dựng phương án tách bảo vệ để mở mới 20 luồng 10G từ Vũng Tàu  về  TP Hồ Chí Minh; Thực hiện mở mới chống nghẽn 11/25 luồng 10G cho VN2 (còn 14 luồng sẽ tiến hành mở trong tháng 12/2016 và tháng 1/2017; Thực hiện chuyển lưu lượng ra khỏi DXC mạng 120G, đảm bảo vật tư dự phòng, ứng cứu trong trường hợp các node mạng xảy ra sự cố.

Tích cực phối hợp với đối tác, khách hàng đẩy nhanh tiến độ thực hiện rà soát các thiết bị cung cấp dịch vụ trên mạng lưới và lên phương án đấu chuyển, tối ưu để loại bỏ các thiết bị quá cũ, không có thiết bị dự phòng. Điển hình là việc đấu chuyển dịch vụ ra khỏi thiết bị Alcatel 7670 ra khỏi mạng lưới cung cấp kênh thuê riêng quốc tế tại phòng máy 97 Nguyễn Chí Thanh; tiến hành tối ưu lại tất cả các kết nối trên switch để đảm bảo mạng lưới tinh gọn và an toàn.

Chủ động rà soát thống kê các phân vùng mạng được phép kết nối vào mạng quản lý giám sát, thực hiện việc đặt Access-list kiểm soát truy nhập trên các phân vùng mạng giám sát để tăng độ an toàn thông tin mạng lưới, xử lý kịp thời- không để xảy ra gián đoạn dịch vụ để giữ chân khách hàng. Tích cực tham gia nghiên cứu giải pháp, xây dựng hệ thống phát hiện và phòng chống tấn công DDoS trong mạng VN2, nghiên cứu giải pháp xây dựng hệ thống quản lý các sự kiện về an toàn thông tin trên mạng lưới của Vnpt Net, dự kiến triển khai vào năm 2017.

Chuẩn bị nhân lực, triển khai phương án sẵn sàng ứng cứu thông tin khi có sự cố; Tăng cường công tác đào tạo nội bộ để đảm bảo an toàn cho công tác quản lý, vận hành - khai thác và chất lượng dịch vụ khách hàng; Ngoài ra, còn chủ động tổ chức hỗ trợ đào tạo cho bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của Vinaphone nhằm tăng chất lượng công tác hỗ trợ kỹ thuật cho các dịch vụ IPCC, kết nối các kênh truyền số liệu của các tổng đài tại các tỉnh về server Mediation tập trung; kết nối mạng quản lý CPE tập trung tại các tỉnh; triển khai kết nối hệ thống VNPT HIS về các VNPT tỉnh, thành phố... 

VNPT Net cũng đã chủ động trao đối với các đối tác cung cấp thiết bị trên mạng, đề nghị các đối tác phối hợp với VNPT Net khi có tình huống xảy ra đối với các khu vực có những thiết bị do hãng cung cấp.

Với năng lực và kinh nghiệm của đội ngũ, chuyên gia kỹ thuật, VNPT Net đã và đang chuẩn bị mạng lưới với mức độ chủ động và sẵn sàng cao nhất để đáp ứng nhu cầu các dịch vụ trong dịp cuối năm và Tết nguyên đán, góp thêm niềm vui trong mỗi gia đình mỗi khi Tết đến, Xuân về./. 

Phương Anh - Châu Ngọc
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1 Vị trí 2

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết