Tập đoàn BCVTVN

Tái cơ cấu đã cho VNPT một sức mạnh mới

Thứ Tư, 16/11/2016, 11:03

Ngày 14/11/2016 từ trụ sở Tập đoàn nối cầu truyền hình tới các đơn vị thành viên trên cả nước, VNPT đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án tái cơ cấu VNPT giai đoạn 2014-2015.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị

Trong 2 năm thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ TT&TT, VNPT đã đổi mới quyết liệt, toàn diện và triệt để, đến hết năm 2015 đã hoàn thành về cơ bản mục tiêu đề ra trong Quyết định 888/QĐ-Ttg và chính thức đi vào hoạt động theo mô hình 3 lớp Hạ tầng – Dịch vụ - Kinh doanh theo phương châm Chuyên biệt - Khác biệt - Hiệu quả. Tập đoàn đã thực hiện khối lượng công việc lớn để thay đổi mô hình tổ chức SXKD, tách bạch 2 hoạt động Kinh doanh và Kỹ thuật theo hướng chuyên biệt hóa, tổ chức hình thành một hệ thống kênh bán hàng lớn và thống nhất, xuyên suốt từ tỉnh đến tận huyện/thị và xã/phường; thành lập và đưa vào hoạt động 3 tổng công ty VNPT-Vinaphone, VNPT-Net và VNPT-Media song song với sắp xếp và kiện toàn cơ cấu quản lý của Công ty mẹ.
Cùng đó, Tập đoàn đã đưa vào áp dụng các phương pháp quản trị doanh nghiệp hiện đại như thẻ điểm cân bằng BSC/KPI, cơ chế trả lương 3Ps… đã tạo được sự thay đổi trong bố trí và sử dụng lao động theo hướng hiệu quả hơn, năng suất lao động cũng như thu nhập của CBCNV được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, Tập đoàn đã chuyển hướng đẩy mạnh phát triển dịch vụ CNTT và giá trị gia tăng để tìm nguồn thu mới bù đắp cho sự suy giảm của dịch vụ viễn thông truyền thống; đồng thời thực hiện tái cấu trúc khối công nghiệp, từng bước có nhiều sản phẩm công nghệ cao do VNPT tự sản xuất 100%  để đưa vào khai thác trên toàn mạng lưới.

 
Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long trình bày Báo cáo đánh giá kết quả Tái cơ cấu của Tập đoàn tại hội nghị

Sau tái cơ cấu, những tồn tại nảy sinh trong giai đoạn trước đó đã cơ bản được giải quyết. Báo cáo đánh giá các kết quả đạt được do Tổng Giám đốc Phạm Đức Long trình bày cho thấy, sau 3 giai đoạn triển khai tái cơ cấu với , Tập đoàn đã chuyển từ vai trò đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang trở thành nhà cung cấp các dịch vụ viễn thông và CNTT với nhiều dịch vụ tích hợp và nhiều tiện ích, có sức cạnh tranh tốt trên thị trường và đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Hệ thống bán hàng của Tập đoàn do VNPT-Vinaphone thực hiện đã có khoảng 160.000 điểm bán lẻ – tăng gần gấp 3 lần so với trước; số nhân viên kinh doanh, bán hàng trực tiếp đã tăng từ 4.000 lên 15.000 người; số lao động gián tiếp đã giảm từ 22% xuống chỉ còn khoảng 10% và năng suất lao động theo lợi nhuận tăng hơn 2 lần (theo doanh thu và phát triển thuê bao thì tăng khoảng 1,5 lần); VNPT đã có bước tiến ấn tượng về CNTT với việc từ chỗ không có sản phẩm hoàn chỉnh có sức cạnh tranh trên thị trường đến chỗ chiếm lĩnh thị phần dịch vụ trong các lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Chứng thực chữ ký số…, đã ký hợp tác chiến lược phát triển CNTT và cung cấp phần mềm ứng dụng cho hầu hết các UBND tỉnh/thành và hàng chục bộ ngành, doanh nghiệp lớn.

Những đổi thay tích cực đó đã giúp cho Tập đoàn đạt được bước phát triển mới đầy sinh lực, với các chỉ tiêu tăng trưởng rõ rệt: doanh thu tăng trên 20%; lợi nhuận tăng gấp đôi, từ 2.187 tỷ đồng năm 2013 lên 4.200 tỷ đồng năm 2016; thuê bao di động tăng từ 20,13 triệu lên 31,61 triệu khách hàng – đưa thị phần Vinaphone tăng từ 17,45% lên 23,71%; số trạm 3G/nodeB tăng gấp đôi, từ 10.548 lên 20.900 trạm; thuê bao Internet quang FiberVNN tăng từ 0,115 triệu lên 2,786 triệu – đưa thị phần tăng từ khoảng 25% lên 41% (riêng băng rộng cố định khoảng 47%). Đặc biệt là vấn đề tài chính của VNPT đã được lành mạnh hóa, an toàn và có “sức khỏe” tốt với dư nợ vay giảm từ trên 9 ngàn tỷ đồng xuống còn 1,56 ngàn tỷ đồng và có thể trả hết luôn bất cứ lúc nào; khả năng thanh toán nợ ngắn hạn và thanh toán nhanh đều tăng xung quanh hệ số 2; tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tăng từ 3,72% lên 5,40%.
Nhìn nhận lại những kết quả đạt được song Hội nghị cũng thẳng thắn trao đổi hết những vẫn đề còn tồn tại, hạn chế nảy sinh của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên sau quá trình thực hiện tái cơ cấu để từ đó rút kinh nghiệm, phát huy những bài học thành công và làm tốt hơn nữa. Những ý kiến đóng góp, tham gia của các đơn vị ngay tại hội nghị cũng như đã và sẽ tiếp tục gửi về sẽ được tiếp thu, để Tập đoàn hoàn thiện báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án tái cơ cấu VNPT giai đoạn 2014-2015 trình Bộ TT&TT thông qua để chính thức báo cáo Chính phủ trong thời gian tới.

Trong phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh về 3 vấn đề rút ra qua những bài học thành công của Tái cơ cấu: Phải biết lắng nghe để thay đổi, từ Tập đoàn đến các đơn vị, thậm chí bản thân mỗi CBCNV và người lao động; chế độ báo cáo các công việc liên quan phải được thực hiện đầy đủ và minh bạch, công khai các thông tin có thể để nhiệm vụ SXKD được triển khai tốt hơn; các cấp đơn vị tiếp tục có giải pháp và bộ chỉ tiêu cụ thể để ra các quyết sách kinh doanh một cách hiệu quả.

Về định hướng phát triển giai đoạn tiếp theo của Tập đoàn với các mục tiêu và giải pháp cụ thể đã nêu tại hội nghị, Chủ tịch HĐTV Trần Mạnh Hùng chia sẻ, thị trường viễn thông và CNTT ngày càng cạnh tranh khắc nghiệt với việc chuyển dịch cơ cấu sản phẩm dịch vụ sang lĩnh vực CNTT nhiều hơn. VNPT sẽ tiếp tục bổ sung nguồn nhân lực cần thiết để đáp ứng được yêu cầu - từ việc đào tạo chuyển hệ lao động đến tuyển dụng mới. Tập đoàn sẽ tái cơ cấu lại khối CNTT theo hướng thành lập một doanh nghiệp trực thuộc Công ty mẹ chứ để rải rác, phân tán nguồn lực như hiện nay ở các đơn vị, địa phương.
Như vậy là trong bối cảnh vừa phải tập trung tái cơ cấu một cách toàn diện, sắp xếp lại nguồn nhân lực, tổ chức lại SXKD trên toàn mạng lưới song Tập đoàn VNPT vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị với việc duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, đảm bảo tốt hoạt động của mạng lưới an toàn, an ninh… và những kết quả này đã được Chính phủ, Bộ TT&TT cũng như xã hội ghi nhận. Tái cơ cấu đã thực sự cho VNPT một sức mạnh nội sinh mới./.
 
Theo VNPT 
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1 Vị trí 2

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết