Tập đoàn BCVTVN

Chia tách Bưu chính, Viễn thông là tiền đề để VNPT thực hiện mô hình Tập đoàn

Thứ Hai, 11/09/2006, 14:59

Bộ trưởng Đỗ Trung Tá phát biểu tại Hội nghị khu vực phía Bắc.Để Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sớm chính thức đi vào hoạt động theo mô hình Tập đoàn, việc chia tách Bưu chính, Viễn thông tại các đơn vị Bưu điện tỉnh, thành phố là một trong những bước chuẩn bị quan trọng trong tiến trình này. Tập đoàn BCVT VN đã tổ chức “Hội nghị tập huấn chia tách Bưu chính, Viễn thông Bưu điện tỉnh, thành phố” lần lượt ở 3 khu vực: miền Trung và Tây Nguyên (ngày 23 và 24/8/2006, tại Đà Nẵng); miền Nam (ngày 29  và 30/8/2006, tại Tp.HCM); miền Bắc (ngày 06 và 7/9/2006, tại Hà Nội).

Các Hội nghị đã tập trung xem xét và thảo luận các nội dung chủ yếu: phương án chia tách Bưu chính, Viễn thông trên địa bàn tỉnh, thành phố; mô hình tổ chức Tổng công ty Viễn thông I, II, III; mô hình tổ chức Tổng công ty Bưu chính Việt Nam; đánh giá tình hình đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức Công đoàn Bưu Điện Việt Nam; đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch và các giải pháp điều hành kế hoạch của Tập đoàn các tháng cuối năm 2006 và trong thời gian tới.

ý kiến của các đơn vị đóng trên từng địa bàn, vùng miền nêu ra tại Hội nghị cho thấy, việc chia tách Bưu chính, Viễn thông là khá phức tạp, đặc biệt khi giải quyết các nội dung cụ thể như: vấn đề bố trí lao động; phương pháp xác định phân chia tài sản dùng chung. Mặt khác, vì CBCNV ngành Bưu điện nói chung từ lâu đã quen gắn bó với mô hình Bưu chính đi liền với Viễn thông, ngoài quan hệ về công việc còn là quan hệ tình cảm đồng chí, đồng nghiệp. Về phục vụ và SXKD thì Bưu chính vẫn được coi là có tính công ích, phục vụ xã hội với các dịch vụ chủ yếu có giá cước dưới giá thành.

Tuy vậy, với sự năng, động sáng tạo của các đơn vị, cũng như những kinh nghiệm tốt rút ra được từ việc chia tách Bưu chính, Viễn thông của các nước trên thế giới... VNPT đã và đang từng bước thực hiện thành công kế hoạch chia tách này trên toàn mạng lưới. Đây chính là tiền đề cho việc đổi mới mô hình tổ chức của Tập đoàn. Đến thời điểm này, hầu hết các Bưu điện tỉnh, thành phố đã xây dựng xong phương án chia tách khả thi của đơn vị mình. Một số đơn vị đã thực hiện xong việc chia tách Bưu chính, Viễn thông từ cuối năm 2004 như Điện Biên, Lai Châu, Đắc Lak, Đak Nông, Cần Thơ, Hậu Giang...

Chỉ đạo tại các Hội nghị, lãnh đạo VNPT yêu cầu các đơn vị nghiên cứu kỹ phương án chia tách cũng như các chỉ đạo của Bộ BCVT, từ đó khẩn trương truyền đạt tới toàn thể đội ngũ CBCNV trong đơn vị nội dung của Hội nghị để thống nhất trong nhận thức và quá trình triển khai. Trong đó, quá trình sắp xếp tổ chức, đặc biệt chú trọng đảm bảo thông tin liên tục và thông suốt, các dịch vụ hoạt động ổn định, đảm bảo phục vụ xã hội. Trong quá trình thực hiện chia tách, tái cơ cấu hình thành Tập đoàn, việc hết sức quan trọng là phải hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2006, cũng như đảm bảo đời sống cho người lao động.

Thị trường BCVT-CNTT Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh chính là điều kiện tốt để VNPT đổi mới tổ chức SXKD. Khách hàng và xã hội ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nói chung. Việc chia tách Bưu chính, Viễn thông sẽ là cơ hội tốt để Bưu chính Việt Nam vươn lên. Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị khu vực phía Bắc, Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá đặc biệt lưu ý đến tính tập trung, thống nhất của Tập đoàn. Bộ trưởng nhấn mạnh, việc hình thành các Tổng công ty vùng là để Tập đoàn quản lý được sâu sát hơn. Vì thế mới có Lãnh đạo các Tổng công ty vùng là thành viên của Hội đồng Quản trị (HĐQT). Nhưng mặt khác, phải nhận thức rõ, HĐQT là để giải quyết các vấn đề chung của Tập đoàn, chứ không đi vào giải quyết các vấn đề cụ thể của mỗi vùng.

Các ý kiến đóng góp từ các đơn vị cơ sở tại các Hội nghị ở 3 miền sẽ được lãnh đạo VNPT tổng hợp, nghiên cứu để có những chỉ đạo kịp thời trong chia tách Bưu chính, Viễn thông sát với thực tế, để VNPT có thể chính thức đi vào hoạt động theo mô hình Tập đoàn từ Quý I năm 2007./.
Vi trí 1

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết

Cuộc thi "Tìm kiếm Công dân VNPT 4.0"