Tập đoàn BCVTVN

VNPT hy vọng gì ở thị trường viễn thông Mỹ?

Thứ Tư, 12/07/2006, 08:13

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa được Chính phủ cho phép thành lập văn phòng đại diện nhằm đầu tư và khai thác một số dịch vụ tại thị trường Mỹ - một trong những thị trường viễn thông năng động hàng đầu thế giới. VNPT hy vọng gì ở thị trường Mỹ, và liệu thị trường Mỹ có thật sự trở thành miền đất hứa với các dịch vụ mà VNPT cung cấp?

Đón đầu WTO

Không phải đợi đến bây giờ, khi thoả thuận thương mại Việt - Mỹ được ký kết, mở đường cho việc Việt Nam gia nhập WTO, mà ngay những năm trước, vòng đàm phám thuơng mại Việt - Mỹ còn căng thẳng, phía Mỹ đặt nhiều câu hỏi và yêu cầu phía Việt Nam trả lời những vấn đề liên quan đến BCVT, Tập đoàn BCVT Việt Nam lúc đó là Tổng công ty BCVT Việt Nam, VNPT đã có nhiều bước chuẩn bị khá quan trọng và chu đáo cho việc tiếp cận, mở rộng thị trường tại Mỹ. Khi thoả thuận thương Mại việt Mỹ được ký kết, Chính phủ Việt Nam cho phép các nhà đầu tư đến từ Mỹ được phép liên doanh với các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động viễn thông tại Việt Nam. Tương tự, các công ty Việt Nam cũng nhận được những ưu đãi trên đất Mỹ. Với VNPT, đây là một cơ hội để khẳng định mình ở thị trường nước ngoài , đặc biệt là Mỹ.

Không phải ngẫu nhiên mà năm 2002, VNPT chính thức nộp đơn lên cơ quan Nhãn hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ xin đăng ký Thương hiệu chữ VNPT và biểu tượng (hình quả cầu) ở lãnh thổ Mỹ. Sau gần 3 năm với nhiều thủ tục và điều kiện khá ngặt nghèo thì ngày 18/5/2005, VNPT chính thức nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ VNPT và hình . Theo đó, VNPT sẽ có quyền bảo hộ đối với các thiết bị BCVT như cáp đồng, cáp điện thoại, các dịch vụ viễn thông, dịch vụ điện thoại đường dài quốc tế, dịch vụ diện thoại nhân công, dịch vụ điện thoại thu cước từ người nhận cuộc gọi...và các hoạt động bưu chính.

Chưa dừng lại ở đó, VNPT đã xúc tiến mạnh việc mở văn phòng đại diện trên đất Mỹ nhằm thăn dò thị trường. Trong chuyến thăm của Thủ tướng Phan Văn Khải đến Mỹ, VNPT đã làm việc với đối tác quan trọng là Motorola về dự án phát triển mạng điện thoại di động VinaPhone, tiếp cận và mời Lockheed Martin tham gia dự án phóng vệ tinh Vinasat. Và thành quả này đã được ghi nhận qua sự kiện ngày 12/5 vừ qua, đại diện VNPT, Tổng Giám đốc Tập đoàn BCVTVN Vũ Tuấn Hùng và Tổng Giám đốc Tập đoàn Lockheed Martin Ted Gavrilis đã ký hợp đồng thực hiện gói thầu quan trọng nhất của dự án phóng vệ tinh viễn thông VINASAT - hợp đồng cung cấp vệ tinh, dịch vụ phóng, thiết bị trạm điều khiển vệ tinh.

Việc Chính phủ cho phép VNPT thành lập văn phòng đại diện nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư khai thác dịch vụ viễn thông tại thị trường Mỹ được coi là thời kỳ quan trọng của VNPT: Thời kỳ vươn mình ra thế giới, và từng bước xây dựng Tập đoàn đa quốc gia.

Hy vọng gì ở thị trường Mỹ?

Đây là câu hỏi mà không riêng gì lãnh đạo Tập đoàn BCVTVN đặt ra, mà ở cấp cao hơn, cả Chính phủ cũng nghiên cứu kỹ trước khi cho phép VNPT thành lập văn phòng tại Mỹ. Ông Lâm Hoàng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn BCVTVN tự tin khẳng định rằng: Sau khi đã có văn phòng đại diện tại đây, những công ty con trực thuộc VNPT như Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI), Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) sẽ tiếp tục hợp tác, khai thác tiềm năng trên thị trường này, tiến tới lập chi nhánh tại Mỹ.... Trao đổi với chúng tôi, ông Nghiêm Xuân Tịnh, Phó Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC cho biết: Từ trước đến nay, chúng tôi đã có nhiều đối tác đến từ Mỹ. Các đối tác đó cung cấp và chuyển giao các thiết bị máy móc, cho thuê kênh đi quốc tế... nhưng chưa trực tiếp khai thác các dịch vụ viễn thông tại đây. Việc VNPT mở văn phòng đại diện tại Mỹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi rất lớn để các dịch vụ mà VDC cung cấp có thể xâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này....

Ông Nguyễn Hữu Khánh, Giám đốc Công ty Viễn thông Quốc tế VTI cho biết, Công ty VTI sẽ cử người tham gia văn phòng đại diện để nghiên cứu, thăm dò thị trường nhằm đưa ra những định hướng, vạch ra kế hoạch phát triển lâu dài. Trong kế hoạch dài hạn, chúng tôi sẽ tham gia khai thác các dịch vụ viễn thông. VTI cùng với các công ty khác trong VNPT hợp tác nhằm mở rộng đầu tư, nắm bắt cơ hội kinh doanh, đặc biệt là khai thác các dịch vụ viễn thông quốc tế..., ông Khánh nói.

Ông Lê Long, Phó Giám đốc Công ty Bưu chính Liên tỉnh và Quốc tế (VPS) cho rằng: Các dịch vụ bưu chính, chuyển phát ở thị trường Mỹ rất sôi động. Trước đây chúng tôi đã khai thác thị trường này, và trong thời gian tới tiếp tục khai thác. VNPT mở văn phòng đại diện sẽ tạo điều kiện rất lớn cho chúng tôi....

Còn rất nhiều các doanh nghiệp khác trong VNPT, cả doanh nghiệp cổ phần và đang sắp cổ phần hoá rất hy vọng mình sẽ góp sức cùng VNPT khẳng định thương hiệu hàng hoá, dịch vụ BCVT, CNTT tại thị trường Mỹ. Trên sân nhà, sáu tháng cuối năm, VNPT tiếp tục thực hiện các dự án quan trọng như triển khai tiếp mạng NGN cố định, triển khai công nghệ và dịch vụ Internet băng rộng không dây thế hệ mới Wimax, di động 3G, mở rộng lắp đặt các trạm BTS tại các vùng sâu, vùng xa... để khẳng định thương hiệu VNPT trong nước trước khi vươn ra thị trường nước ngoài.

Theo Báo Bưu điện Việt Nam

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết