Tập đoàn BCVTVN

Thị trường thông tin di động: Nóng hơn sau ngày 1/6

Thứ Sáu, 09/06/2006, 11:31

Đó là nhận xét của rất nhiều thuê bao di động trước làn sóng giảm cước và khuyến mãi của nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Xét về phương diện lợi ích khách hàng, đây là điều đáng mừng. Nhưng xét ở góc độ doanh nghiệp, sự “tăng nhiệt” trên báo hiệu một thị trường đang ngày càng gia tăng tính cạnh tranh.

Cùng giảm cước

Mở màn hạ giá cước là S-Fone với cách tính cước theo block 6 giây + 1 và gói dịch vụ gọi, nghe không giới hạn Forever ngay từ giữa tháng 4. Cước hoà mạng trả sau của S-Fone vẫn là 150.000 đồng/lần, cước liên lạc là 150 đồng/6 giây đầu tiên và 25 đồng/ giây (gói Standard); cước liên lạc trả trước (gói Economy) là 240 đồng/6 giây đầu tiên và 40 đồng/giây.

Khi VNPT được phép giảm cước và áp dụng phương thức tính cước theo block 6 giây + 1 từ 1/6, thị trường di động dường như đã trở nên sôi động hơn. Cước hoà mạng trả sau của VNPT vẫn giữ nguyên là 136.364 đồng/máy/lần nhưng cước liên lạc trả sau giảm xuống còn 136,36 đồng/block 6 giây đầu và 22,72 đồng/giây tiếp theo; cước liên lạc trả trước còn 227,27 đồng/block 6 giây đầu tiên và 37,88 đồng/ giây tiếp theo.

Tiếp sau đó, Viettel Mobile cũng tuyên bố hạ cước: cước hoà mạng trả sau chỉ còn 119.000 đồng/lần, cước liên lạc ngoài mạng là 139 đồng/6 giây đầu tiên và 23 đồng/ giây tiếp theo, cước nội mạng là 129 đồng/6 giây đầu tiên và 21,5 đồng/giây tiếp theo; cước liên lạc trả trước ngoài mạng là 219 đồng/6 giây đầu tiên và 36,5 đồng/giây tiếp theo. Để cạnh tranh với gói cước Forever của S-Fone, Viettel Mobile cũng quyết định tăng gấp 6 lần thời gian sử dụng gói cước Z60, giúp các thuê bao của gói cước này chỉ phải chi trả tiền cước tối thiểu là 8.300 đồng/tháng đồng thời khi hết tiền vẫn có thể nhắn tin trong nội mạng 098 tối đa 3 lần/ngày.

Như vậy, trên thị trường thông tin di động, phương thức tính cước đã được đồng nhất, giá cước giữa các mạng cũng gần như không có sự cách biệt. Mức độ chênh lệch chỉ thực sự đáng kể nếu đem so sánh với giá cước của mạng E-Mobile. Theo đó, cước hoà mạng trả sau của E-Mobile là 100.000 đồng/lần; cước liên lạc ngoài mạng là 132 đồng/6 giây đầu tiên, 22 đồng/giây tiếp theo, cước nội mạng là 100 đồng/6 giây đầu tiên, 16,67 đồng/giây tiếp theo; cước liên lạc trả trước ngoài mạng là 214,5 đồng/6 giây đầu tiên và 35, 2 đồng/giây tiếp theo, cước nội mạng là 196,9 đồng/6 giây đầu tiên và 31,9 đồng/giây tiếp theo. Với mức cước được đánh giá là thấp nhất này, E-Mobile chắc chắn chưa phải tính tới kế hoạch giảm cước.

Và khuyến mãi

Khi mức giá cước đã gần như đồng nhất, các nhà cung cấp dịch vụ đều phải tìm cách làm “nổi bật” mình. Đầu tư nâng cấp mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ là việc lâu dài và đương nhiên phải chú trọng nhưng khuyến mãi là phương cách truyền thống để thu hút thêm nhiều khách hàng.

Ngay sau khi kết thúc chương trình “Những số 6 may mắn”, Viettel Mobile đã tiếptục đợt khuyến mãi mới tặng cước hoà mạng, cước thuê bao hoặc thẻ cào cho các thuê bao mới. Bên cạnh đó, các thuê bao của Viettel còn có cơ hội đoạt giải là 6 chiếc xe Toyota Innova J mỗi xe trị giá 26.900 USD.

Cùng lúc, VinaPhone “vào cuộc” với chương trình: nhân đôi tài khoản hoặc tặng tiền cho thuê bao mới và 161.000 giải thưởng với tổng trị giá gần 1 triệu USD, trong đó có 1.000 giải đặc biệt mỗi giải trị giá 6 triệu đồng. So với giải thưởng 6 chiếc xe Toyota Innova J của Viettel Mobile thì giá trị giải thưởng của VinaPhone tương đương 9 chiếc Mescedes E240, tức là lớn gấp hơn 10 lần của Viettel Mobile.

Cuộc đua có thể sẽ trở nên sôi động hơn bởi MobiFone, S-Fone và E-Mobile cũng đang lên kế hoạch tung ra các đợt khuyến mãi mới.

Thúc đẩy tăng trưởng

Có thể nói, các chương trình khuyến mãi đã góp phần không nhỏ trong việc kích cầu sử dụng dịch vụ. Sau mỗi đợt khuyến mãi, các mạng di động phát triển được từ vài chục nghìn đến vài trăm ngàn thuê bao. Điển hình là VinaPhone, sau khi kết thúc đợt khuyến mãi “Chào đón thuê bao thứ 4 triệu” kéo dài 1 tháng, mạng điện thoại này đã phát triển được gần 200.000 thuê bao mới.

Hiện, cả nước đang có khoảng 13 triệu thuê bao di động. Trên thị trường thông tin di động hiện cũng đã có 6 nhà cung cấp dịch vụ. Mặc dù chưa chính thức hoạt động nhưng Hanoi Telecom đã có nhiều động thái “đánh tiếng” cho khách hàng. Như vậy, cuộc đua sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn và thị trường thông tin di động sẽ tiếp tục có bước tăng trưởng ngoạn mục. Theo dự báo của các chuyên gia viễn thông, năm 2006, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 10 triệu thuê bao di động mới, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Giữ nguyên số điện thoại di động khi chuyển mạng: Liệu có khả thi ?

Theo thông tin từ Bộ Bưu chính Viễn thông, hiện Bộ đang xây dựng đề án cho phép các thuê bao chuyển đổi mạng di động mà không cần đổi số thuê bao. Mục đích của việc xây dựng đề án này là nhằm thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động. Việc giữ nguyên số thuê bao cũng dự kiến sẽ được áp dụng với cả các thuê bao cố định có nhu cầu chuyển đổi mạng.

Thực hiện được hay không ?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên, về mặt công nghệ, việc chuyển mạng giữ nguyên số cũng chỉ có thể được thực hiện trong cùng mạng GSM. Đối với các mạng công nghệ khác như CDMA sẽ rất khó khăn.

Trên thực tế, để có thể giúp khách hàng giữ nguyên số thuê bao khi chuyển mạng, các nhà cung cấp dịch vụ phải xây dựng một hệ thống kỹ thuật trung gian làm nhiệm vụ lưu trữ thông tin chuyển đổi của từng thuê bao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng sẽ phải ngồi lại với nhau, bàn thảo để đưa ra giải pháp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung cũng như những quy tắc, quy định chung cần được thực hiện nghiêm túc khi áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số. Chỉ có như vậy, việc chuyển đổi mới được thực hiện thành công, không để xảy ra những trục trặc, rủi ro.

Trên thế giới, một số nước cũng đã bắt đầu áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số. Bộ Truyền thông và Thông tin Hàn Quốc đã mở rộng chính sách này tới cả các thuê bao 3G thay vì chỉ áp dụng với các thuê bao 2G như trước đây. Cơ quan quản lý viễn thông của Thái Lan (NTC) cũng đã yêu cầu các nhân viên trong vòng 3 tháng phải hoàn tất quy định hướng dẫn việc thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số để có thể áp dụng vào cuối năm 2006.

Bộ BCVT cho biết, để xây dựng được đề án này, Bộ cũng đã nghiên cứu kinh nghiệm của các quốc gia trên. Tuy nhiên, để thực thi đề án, có thể cũng phải mất tới vài năm nữa.

Nhưng doanh nghiệp còn vướng mắc

Mặc dù việc chuyển đổi mạng giữ nguyên số sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng nhưng phần đông các doanh nghiệp đều không hào hứng với đề án này.

Có thể hình dung một cách đơn giản về việc chuyển đổi mạng giữ nguyên số. Thuê bao A của mạng VinaPhone muốn chuyển sang mạng Viettel thì chỉ cần đăng ký với Viettel và vẫn được giữ nguyên số thuê bao và mã mạng 091 ban đầu. Cước dịch vụ sẽ được quy định bởi mạng Viettel.

Tuy nhiên, đây lại chính là khó khăn lớn nhất đối với nhà cung cấp dịch vụ. Vì để có thể phục vụ và tính cước được cho thuê bao chuyển mạng, nhà cung cấp phải thiết lập lại hệ thống phần mềm.

Theo Uỷ viên Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) Trần Mạnh Hùng, những năm gần đây, thị trường viễn thông Việt Nam đã có bước phát triển nhanh, mạnh nhưng cũng chưa đến mức phải áp dụng cách thức này. Hơn nữa, về mặt kỹ thuật, việc chuyển đổi này không quá khó với các mạng di động có cùng công nghệ GSM (VinaPhone, MobiFone, Viettel) nhưng lại rất phức tạp nếu tiến hành với mạng CDMA (S-Fone, E-Mobile và Hà Nội Telecom).

Đồng tình với ý kiến này, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng việc áp dụng chính sách đổi mạng di nguyên số rất có thể sẽ đẩy doanh nghiệp vào tình trạng cạnh tranh bằng mọi giá, chứ không phải cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, mạng lưới. Khi đó, có thể sẽ có những doanh nghiệp bị triệt tiêu. Ông Hùng cũng thừa nhận, đề án chỉ khả thi khi thị trường viễn thông vượt qua giai đoạn phát triển nóng và thị phần của các doanh nghiệp đã được phân chia rõ ràng, cuộc cạnh tranh giữa các mạng di động sẽ khốc liệt hơn. Doanh nghiệp nào cung cấp dịch vụ hấp dẫn, giá cước rẻ, chất lượng tốt sẽ “giữ chân” được các thượng đế. Thêm vào đó, đây cũng chưa phải là thời điểm phù hợp để các mạng di động áp dụng chính sách giữ nguyên số cho các thuê bao chuyển đổi mạng. Cũng theo ông Hùng, Bộ nên áp dụng khi mật độ điện thoại di động của các mạng phải chiếm tới trên 30% dân số toàn quốc. Trên thực tế, hiện, mật độ sử dụng điện thoại di động của toàn quốc vẫn còn thấp, mới chỉ có hơn 15% dân số.

Khi các mạng di động đã sẵn sàng, nhiều biện pháp cạnh tranh lành mạnh sẽ được áp dụng, lúc đó, hơn ai hết, khách hàng sẽ là người được hưởng lợi.
Theo Tin nhanh VNPT

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết