Tập đoàn BCVTVN

Tách Bưu chính - Viễn thông: Bưu chính bước qua trở ngại tâm lý

Thứ Ba, 23/05/2006, 13:49

Việc tách BCVT để chuẩn bị hình thành Tập đoàn BCVTVN (VNPT) được xác định từ sau Đại hội Đảng IX, tổ chức năm 2001. Vào năm 2002, VNPT đã thí điểm đồng loạt tách BCVT ở cấp huyện. Việc tách ở cấp huyện tuy chưa phản ánh được thực lực của bưu chính và chỉ được xem là bước tập dượt cho tách BCVT ở cấp tỉnh (dự kiến sẽ được tiến hành trong năm 2006). Cho tới nay, việc tách BCVT và chuẩn bị những cơ chế cần thiết nhằm đổi mới bưu chính là những công việc khá nặng nề. Điều dễ nhận thấy nhất là khi tách BCVT, gần 5 vạn người làm việc trong lĩnh vực bưu chính phải gồng mình... chống lỗ.

Nặng nề trở ngại tâm lý

Theo ý kiến của nhiều người, trở ngại lớn nhất chính là băn khoăn của người lao động bưu chính về thu nhập. Hiện thu nhập bình quân của trên 9 vạn cán bộ, nhân viên VNPT là 1,5 triệu đồng/người/tháng. Sau chia tách, vì không phải “cõng” bưu chính nên thu nhập của người làm viễn thông sẽ vượt trên 2 triệu đồng/tháng. Ngược lại, thu nhập của khối bưu chính sẽ ở mức dưới 1 triệu đồng. Mức thu nhập bình quân như vậy khá thấp so với những biến động của giá tiêu dùng hiện nay. Tổng doanh thu của VNPT đạt trên 30.000 tỷ đồng/năm, trong đó doanh thu từ bưu chính chỉ chiếm khoảng 5%-10% khiến thu không đủ chi. Vì thế, dù “công tác tư tưởng”  đã được các bưu điện quan tâm nhưng không ít người làm việc trong hệ thống bưu chính vẫn lo ngại. Lo lắng cũng là lẽ đương nhiên khi bưu chính là lĩnh vực có rất nhiều đầu việc, công việc vất vả vì hầu hết các dịch vụ đều làm thủ công, chất lượng chưa cao, đa số dịch vụ bưu chính phải bù lỗ. “Nhiều dịch vụ chưa được tin học hoá, nhất là bưu phẩm, bưu kiện gửi đi nước ngoài, khi khách hàng khiếu nại, khiếu kiện, bưu điện muốn giải quyết ngay cũng không được vì không định vị được bưu kiện đó đang nằm ở đâu”, ông Lê Long - Phó Giám đốc công ty Bưu chính liên tỉnh và quốc tế (VPS) nói.

Chính vì vậy, ông Nguyễn Xuân Hảo - Trưởng Ban TCCBLĐ (VNPT) cho rằng, khó khăn lớn nhất chính là sức ép tâm lý, chỉ cần vượt qua ngưỡng tâm lý là công cuộc tách bưu chính của VNPT đã thành công đến 30%. Song, có một tín hiệu đáng mừng là đến nay - khi lộ trình tách BCVT đang đi vào giai đoạn quan trọng nhất thì phần lớn người bưu chính đã yên tâm ở lại với bưu chính. Ông Nguyễn Xuân Hộ - Giám đốc Bưu điện thị xã Hà Đông (Hà Tây) cho biết, CBCNV mấy năm trước có nhiều băn khoăn, lo lắng nhưng đến nay chưa có ai rời bỏ vị trí công tác. Bưu chính đã ngày càng năng động, chủ động hơn trong việc mở thêm nhiều dịch vụ mới, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh quảng bá dịch vụ và chú trọng chăm sóc khách hàng. “Tôi tin là bưu chính vẫn hoạt động ổn định, những khó khăn về thu nhập, nhà nước sẽ có chính sách điều tiết”, ông Nguyễn Xuân Hộ nói.

Một số lãnh đạo Bưu điện tỉnh khi được hỏi cũng khẳng định, sau chia tách,  bưu chính chỉ khó khăn trong khoảng 5 năm đầu nhưng sau đó chắc chắn sẽ tăng trưởng tốt. Ông Nguyễn Xuân Hảo cho biết, bưu chính các huyện sau chia tách vẫn đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, sự gắn kết giữa BC-VT rất tốt nên chất lượng các dịch vụ kinh doanh và công ích đều nâng lên. Kết quả hoạt động của 6 tỉnh đã tách BC-VT ở cấp tỉnh cho thấy tiềm năng tách BC-VT là một bước đi đúng hướng, có thể thấy rõ chiều hướng tách ra cả hai lĩnh vực sẽ cùng mạnh.

Cái khó ló cái khôn

“Cái được rõ nhất là người bưu chính đã thấy rõ được trách nhiệm của mình trong việc đưa ra các giải pháp để nâng cao năng suất lao động, mở rộng dịch vụ, thực tế là những năm gần đây bưu chính đã tăng doanh thu lên đáng kể”, ông Nguyễn Xuân Hảo nói. Cái khó ló cái khôn, khó khăn nhìn thấy trước đã khiến người làm bưu chính nỗ lực rất nhiều. Trước đây, vì hạch toán chung, tổng công ty khoán thu, khoán chi cho từng tỉnh, dịch vụ mới, sản phẩm mới cũng do Tổng công ty nghiên cứu đưa xuống, khiến không chỉ bưu chính mà ngay cả viễn thông cũng rất thụ động trong kinh doanh. Đến nay, trước sức ép cạnh tranh, việc phải đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ đã được nhiều bưu điện đặt lên hàng đầu. Chính sự có mặt của các doanh nghiệp chuyển phát trong và ngoài nước đã khiến bưu chính của VNPT  chuyển mình nhanh chóng. Trước đây, để chuyển một bưu phẩm từ Hà Nội vào TPHCM cần khoảng 2 - 3 ngày, nhưng nay gửi sáng, chiều đã nhận được. Đó là chưa kể đến những dịch vụ chuyển phát nhanh theo hình thức phát trong ngày, phát trong ngày theo thoả thuận. Nhiều bưu điện tỉnh đã chủ động mở thêm các dịch vụ mới như bán sách, bán văn phòng phẩm, bán hàng phục vụ cho khách tham quan, du lịch... Chuẩn bị cho chia tách, bưu chính đã nhanh chóng thành lập công ty cổ phần dịch vụ chuyển phát nhanh bưu điện, tính toán tới việc liên doanh với DHL để khai thác các dịch vụ chuyển phát quốc tế, nhằm tăng sức cạnh tranh. Nhiều dịch vụ tiềm năng như tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền, bảo hiểm nhân thọ cũng được nghiên cứu mở thêm nhiều sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Tập trung đổi mới công nghệ

Ông Hoàng Thọ Thái - Trưởng Ban kiểm soát - Tập đoàn BCVTVN cho rằng, nhiệm vụ then chốt mà bưu chính Việt Nam phải làm là đổi mới công nghệ. Chỉ có ứng dụng công nghệ mới quyết định được năng suất lao động và chất lượng dịch vụ hiện nay. Bưu chính bắt đầu  đầu tư xây dựng mạng lưới tin học tại các bưu cục. Nhiều phần mềm phục vụ công tác kinh doanh dịch vụ đã được khai thác như phần mềm theo dõi định vị bưu phẩm, bưu kiện, xây dựng mạng tin học cho các dịch vụ tài chính bưu chính như chuyển tiền, tiết kiệm Bưu điện, phát hành báo chí. Hiện VNPT đã có một mạng lưới tin học quản lý dịch vụ chuyển tiền, tiết kiệm Bưu điện về tới các huyện. Sức ép thời cuộc khiến bưu chính phải nỗ lực đa dạng hoá dịch vụ và tự làm mới mình để cải thiện thu nhập của chính mình.

Theo Báo Bưu điện
Vi trí 1 Vị trí 2

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết

Cuộc thi Người VNPT cần biết