Tập đoàn BCVTVN

Xây dựng và triển khai hệ thống nhận diện Thương hiệu VNPT: Một bước đi kịp thời

Thứ Sáu, 12/05/2006, 11:33

VNPT là một thương hiệu lớn trên thị trường bưu chính viễn thông và CNTT Việt Nam, có phạm vi hoạt động trải rộng trên toàn quốc với đối tượng khách hàng đa dạng, vì vậy việc xây dựng và triển khai một hệ thống nhận diện thương hiệu để tạo sự nhất quán trong giao tiếp với khách hàng nói riêng và xã hội nói chung là điều hết sức quan trọng ...

Thực trạng thương hiệu VNPT Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, VNPT đã luôn đảm bảo cung cấp tốt các dịch vụ Bưu chính viễn thông và CNTT phục vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thời gian qua, hình ảnh mà VNPT đã xây dựng được đối với xã hội là: VNPT - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Bưu chính, Viễn thông lớn nhất tại thị trường Việt Nam với mạng lưới rộng khắp và cung cấp dịch vụ đến hầu hết các thôn, xã trên toàn quốc; luôn đi đầu trong công nghệ, dịch vụ mới. Đặc biệt là vai trò của VNPT trong phục vụ các nhiệm vụ chính trị mang tính quan trọng, cấp bách của Đảng, Nhà nước về an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai... Tuy nhiên bên cạnh những hình ảnh đã đạt được thì căn cứ vào các thông tin từ báo cáo đánh giá thực trạng thương hiệu VNPT đầu năm 2005 do một công ty Tư vấn có uy tín thực hiện cho thấy, hình ảnh thương hiệu VNPT có xu hướng giảm sút, không thống nhất trên nhiều phương diện, dẫn tới việc không tạo được ấn tượng trong tâm trí khách hàng. Cụ thể là: Thứ nhất, tính nhất quán: cách thức thể hiện logo, màu sắc, bố cục căn bản và phong cách thể hiện trong các hình ảnh, quảng cáo với khách hàng và xã hội có thể đánh giá là đã diễn ra lộn xộn và chưa có tính nhất quán. Thứ hai, tính đặc trưng: nói chung chưa thể hiện được cái riêng có của VNPT; hình ảnh, thông điệp và cách thể hiện nhãn hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp chưa gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Thứ ba, tính phổ biến: chưa có chiến lược truyền thông rõ ràng, thông tin chưa hướng tới các phân đoạn thị trường một cách có hiệu quả nhất. Một số chỉ tiêu điều tra cho thấy, độ nhận biết về thương hiệu VNPT như sau: chỉ có 54% khách hàng là biết (nghe đến) thương hiệu VNPT; 58% khách hàng hiểu VNPT như là một cơ quan quản lý hành chính nhà nước (có hàm ý: hành chính, quan liêu, sức ì...); bình quân có tới 8%-25% khách hàng (tuỳ theo từng dịch vụ) đang không hài lòng và rất không hài lòng về chất lượng dịchvụ/chất lượng phục vụ của VNPT; 25% không đọc không đúng chữ VNPT (kể cả các ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp). Một số vấn đề khác như phong cách phục vụ còn chưa chuyên nghiệp, thời gian khắc phục sự cố chậm, quy trình và thủ tục với khách hàng còn phức tạp; thời gian đáp ứng yêu cầu của khách hàng chậm, nhiều phiếu yêu cầu của khách hàng trong thời gian dài không được đáp ứng và thậm chí không được trả lời.... Trong khi đó, việc khuyếch trương thương hiệu của các doanh nghiệp khác cùng kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính viễn thông và CNTT đang được đánh giá là có bài bản và chuyên nghiệp. Do vậy, việc xây dựng thương hiệu VNPT một cách chuyên nghiệp tạo sự khác biệt nhưng vẫn mang tính thống nhất là điều hết sức quan trọng, cấp thiết. Thống nhất hệ thống nhận diện thương hiệu VNPT Được sự nhất trí của Lãnh đạo Tổng công ty, Ban Giá cước Tiếp thị, Trung tâm Thông tin Bưu điện, Công ty VASC và các công ty tư vấn chuyên nghiệp đã tiến hành định vị thương hiệu và xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu cho VNPT giai đoạn 2006-2010, trình Lãnh đạo Tổng công ty, cụ thể như sau: Xác định Tầm nhìn chiến lược: - VNPT luôn là Tập đoàn giữ vị trí số 1 tại Việt Nam về phát triển Bưu chính Viễn thông và Công nghệ Thông tin. - Có khả năng vươn ra thị trường thế giới, đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn Viễn thông lớn. Về sứ mệnh của VNPT: VNPT luôn nỗ lực trong việc ứng dụng có hiệu quả công nghệ Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin tiên tiến để mang đến cho người tiêu dùng, Nhân dân Việt Nam những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống. Về giá trị cốt lõi của thương hiệu: - Giá trị mang tính Việt Nam: VNPT đã đi cùng hơn 60 năm lịch sử đất nước, VNPT luôn gánh vác trọng trách là vừa kinh doanh, vừa phục vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. - Giá trị mang tính nhân văn: Giá trị tốt đẹp mà VNPT cam kết hướng tới là: phục vụ khách hàng một cách tốt nhất; Nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân viên; Mang lại lợi ích cho đối tác; Đóng góp vì lợi ích của cộng đồng. Tất cả là: vì con người, hướng đến con người và giữa những con người. - Giá trị mang tính kết nối: Nhờ ứng dụng của công nghệ Viễn thông tiên tiến, VNPT mang con người đến gần nhau, vượt qua không gian và thời gian để cùng nhau chia sẻ hạnh phúc - Thành công - Tri thức và những kỷ niệm quý giá trong cuộc sống. Triển khai đồng bộ với định hướng chiến lược trên, VNPT cũng đã ban hành câu hiệu (slogan) và Bộ cẩm nang thương hiệu VNPT (Guidline). Sau đó Bộ cẩm nang thương hiệu VNPT đã được ra đời với 21 hạng mục căn bản. Với các hạng mục này, các đơn vị thành viên của VNPT có thể ứng dụng cho tất cả các hoạt động thể hiện hình ảnh và truyền thông tiếp thị, giúp thống nhất trong hệ thống nhận diện của tất cả các đơn vị và giúp cải thiện một cáchcăn bản việc thể hiện hình ảnh của VNPT đồng thời tiết kiệm nhiều chi phí so với việc mỗi đơn vị tự thiết kế từng hạng mục. Để tất cả các đơn vị thành viên trong VNPT hiểu rõ về hệ thống nhận diện thương hiệu này, Tổng công ty đã mở 2 Hội nghị tập huấn tại Hà Nội và TP HCM nhằm mục đích làm rõ tầm quan trọng của việc thống nhất Hệ thống nhận diện thương hiệu VNPT và ý nghĩa của Bộ cẩm nang thương hiệu, giúp các đơn vị thay đổi nhận thức về vấn đề này đồng thời hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị việc triển khai các yếu tố kỹ thuật chi tiết về các hạng mục trong cuốn cẩm nang thương hiệu và xử lý các tình huống của các đơn vị đưa ra trong quá trình tập huấn. Để đảm bảo bản quyền của VNPT khi cuốn Guideline được ban hành và sử dụng chính thức, làm cơ sở để xử lý những trường hợp vi phạm thương hiệu của VNPT, Ban Giá cước Tiếp thị đã chủ trì đăng ký bản quyền cuốn cẩm nang thương hiệu tại Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Những bước triển khai ban đầu
Sau 3 tháng theo dõi tình hình triển khai (từ cuối tháng 12/2005 đến hết tháng 3/2006), Tổng Công ty đánh giá nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc ứng dụng Hệ thống nhận diện thương hiệu, thể hiện hình ảnh đẹp, đồng bộ trên hệ thống các bảng hiệu, các mẫu quảng cáo báo, phim quảng cáo truyền hình, các hoạt động tổ chức sự kiện, hội nghị và các ấn phẩm quan trọng... Điều đó đã giúp thống nhất thể hiện hình ảnh của các đơn vị trong sản xuất kinh doanh và nâng cao giá trị thương hiệu chung của toàn Tổng Công ty. Các đơn vị triển khai tốt có thể kể đến là: Công ty Viễn thông Quốc tế VTI, các Bưu điện: TP. HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, Lâm Đồng...
Để có thể triển khai đồng loạt Hệ thống nhận diện thương hiệu VNPT trong toàn đơn vị một cách đồng bộ, chính xác và đồng thời để CBCNV của đơn vị nhận thức sâu sắc hơn về hệ thống này, nhiều Bưu điện tỉnh, thành đã mở lớp tập huấn trong toàn đơn vị. Đặc biệt, Bưu điện TP. HCM đã triển khai tập huấn cho gần 10.000 CBCNV về hệ thống nhận diện thương hiệu của VNPT và đã phối hợp cùng với Quận đoàn Quận 1 tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Hệ thống nhận diện thương hiệu của VNPT. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của đông đảo người dân Thành phố, góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu của VNPT trong xã hội...
Tại Chỉ thị 04/CT - GCTT ngày 31/3/2006 về việc tăng cường triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu VNPT, Tổng giám đốc đã yêu cầu các đơn vị thành viên có trách nhiệm tăng cường chỉ đạo triển khai ứng dụng Hệ thống nhận diện thương hiệu tại đơn vị và coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải được tiếp tục triển khai và hoàn thành trong quý 2/2006.
Với sự kiện chính thức ra mắt Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT thì việc ban hành Hệ thống nhận diện thương hiệu VNPT là bước đi kịp thời nhằm chuẩn hoá và thống nhất căn bản việc thể hiện hình ảnh của Tập đoàn và các đơn vị thành viên, góp phần tích cực trong việc nâng cao giá trị thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trong môi trường cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết