Tập đoàn BCVTVN

VNPT chuyển thành Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông: Khách hàng được lợi gì?

Thứ Hai, 07/03/2005, 16:34

Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hiện đang từng bước hoàn thiện mọi điều kiện để có thể hoạt động ngay khi được Chính phủ cho phép chuyển thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông. Xung quanh vấn đề này, báo Lao động số ra ngày 28/2/2005 vừa có bài phỏng vấn Th.S Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin Bưu điện (VNPT) xung quanh vấn đề này. Dưới đây là toàn văn bài phỏng vấn.

Ông Bùi Quốc Việt: Khi VNPT chuyển thành TĐBCVT Việt Nam, thì đây sẽ là một tập đoàn có quy mô lớn, kinh doanh đa ngành, trong đó bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin là ngành kinh doanh chính được chuyên môn hoá cao, có sự tham gia rộng rãi của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Khi chuyển thành TĐBCVT Việt Nam, các lĩnh vực kinh doanh sẽ được chuyển liên kết theo kiểu hành chính với cơ chế giao vốn hiện nay, sang liên kết theo mô hình công ty mẹ - công ty con. TĐBCVT sẽ là một tổ hợp kinh tế bao gồm các doanh nghiệp thành viên hạch toán độc lập, đa sở hữu, trong đó sở hữu nhà nước giữ vai trò chủ đạo có sự tham gia của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước; kinh doanh đa lĩnh vực, trong đó lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin giữ vai trò nòng cốt.

Hỏi: Ông có thể nói cụ thể hơn về mô hình công ty mẹ - công ty con của TĐBCVT Việt Nam?

Đáp: Các thành viên liên kết với nhau theo mô hình công ty mẹ - công ty con, thông qua quan hệ sở hữu về vốn là chủ yếu, đồng thời có sự gắn kết về công nghệ, thị trường, thương hiệu, nghiệp vụ. Cty mẹ gồm các bộ phận quản lý đường trục trong nước, quốc tế; bộ phận quản lý, đầu tư kinh doanh vốn; các cơ quan quản lý điều phối chức năng; TT Thông tin bưu điện. Cty mẹ là Cty nhà nước được tổ chức quản lý, hoạt động theo quy định Luật DN nhà nước năm 2003. Các Cty con bao gồm: TCty Bưu chính - Viễn thông VN, các bưu điện tỉnh, thành phố, Cty bưu chính liên tỉnh và quốc tế, Cty phát hành báo chí T.Ư... Các Cty con, do Cty mẹ sở hữu 100% vốn, như Cty viễn thông liên vùng, các Cty về CNTT, truyền thông, các đơn vị sự nghiệp. Các Cty do Cty mẹ sở hữu 50% vốn, gồm: Cty thông tin di động, Cty xây dựng thiết kế, cung cấp giá trị gia tăng... Các Cty do Cty mẹ sở hữu dưới 50% số vốn, như: Cty công nghiệp sản xuất thiết bị, Cty xây lắp bưu điện, Cty phần mềm...

Hỏi: Thưa ông! Theo mô hình TĐBCVT Việt Nam trình Chính phủ, thì bưu chính sẽ được tách khỏi viễn thông. Liệu việc tách bưu chính ra khỏi viễn thông có quá sớm không, khi hầu hết các dịch vụ bưu chính hầu như chưa có lãi, phải có sự điều tiết, hỗ trợ về tài chính từ các dịch vụ viễn thông?

Đáp: Có thể khẳng định rằng, tách bưu chính và viễn thông ở thời điểm này là không quá sớm mà ngược lại, đây là giai đoạn chín muồi để VNPT thực hiện vấn đề này. Hiện nay trên thế giới chỉ còn một số rất ít nước chưa thực hiện bóc tách này, trong đó có Việt Nam. Thời gian qua, việc tập trung quản lý bưu chính và viễn thông đã bộc lộ nhiều nhược điểm, hạn chế sự năng động trong việc cung cấp dịch vụ, an toàn mạng lưới, chăm sóc khách hàng, hạn chế hiệu quả đầu tư. Việc hạch toán không rõ ràng giữa hai khối đã khiến bưu chính chưa thực sự phát huy tối ưu hiệu quả hoạt động. Hiện tại, bưu chính đang chiếm tỉ lệ doanh thu nhỏ bé so với viễn thông, chỉ đạt 7%, còn viễn thông chiếm tới 93%, nhưng lực lượng lao động lại quá lớn, chiếm 50% số lao động trong toàn ngành. Thêm vào đó, cần có sự bóc tách để nâng cao hiệu quả của mạng lưới, giảm bớt sự đầu tư không cần thiết và sử dụng hợp lý lao động, nên việc phân định rõ hai lĩnh vực kinh doanh để hạch toán độc lập, là điều hết sức cần thiết. Việc tách bưu chính và viễn thông sẽ góp phần phân định rõ giữa công ích và kinh doanh để vừa đảm bảo phục vụ công ích vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Trong quá trình triển khai xây dựng phương án thí điểm, VNPT có tham khảo mô hình áp dụng của một số nước như Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia, Australia, Pháp... là những nước có lĩnh vực viễn thông và bưu chính hoạt động rất thành công.

Hỏi: Điều mà khách hàng quan tâm, là sẽ được hưởng những lợi ích gì, khi thành lập TĐBCVT?

Đáp: Với sự đổi mới này, quy mô quản lý hợp lý hơn sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của các Cty viễn thông. Cơ bản nhất là thay đổi về hình thức tổ chức quản lý phù hợp với công nghệ mới, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tối ưu hoá mạng lưới, thực hiện quản lý tập trung có hiệu quả cho cả 2 mạng dịch vụ BC và VT; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, do tính chuyên môn hoá cao trong cả quản lý lẫn trong dây chuyền sản xuất; tạo điều kiện cho cá nhân, đơn vị phát huy khả năng, tính năng chủ động và tự chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất kinh doanh của từng đơn vị trong tập đoàn. Từ đó, chất lượng dịch vụ sẽ được nâng cao, năng lực mạng lưới cũng như công tác chăm sóc khách hàng được thực hiện tốt hơn. Do đó, có thể khẳng định rằng, việc thay đổi này chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.

Hỏi: Sau khi thành lập tập đoàn, ngành BCVT sẽ đưa thêm những dịch vụ nào vào hoạt động? Giá dịch vụ BCVT liệu có giảm mạnh sau khi tập đoàn được thành lập, thưa ông?

Đáp: Việc phát triển, mở rộng nhiều sản phẩm dịch vụ BC là yếu tố quan trọng để BC tồn tại và phát triển sau khi tách ra hạch toán độc lập. Tuy nhiên, không có nghĩa là chờ đến khi tập đoàn đi vào hoạt động mới triển khai các dịch vụ BC mới. Trên thực tế, trong thời gian vừa qua VNPT đã mở thêm nhiều dịch vụ như bưu chính uỷ thác, datapost, tiết kiệm bưu điện, phát hành thu tiền, khai giá, đại lý dịch vụ... Trong thời gian tới, ngành sẽ mở thêm các dịch vụ bưu chính khác như: Chuyển tiền (trong đó bao gồm nhiều loại sản phẩm), chuyển phát siêu nhanh, mua hàng qua bưu điện... Còn về giá dịch vụ, VNPT đã nghiên cứu, đề xuất giảm giá liên tục trong thời gian vừa qua, hiện nay giá dịch vụ BCVT đã khá thấp so với các nước trong khu vực và cũng đã sát với giá thành, do vậy khả năng sẽ không có biến động nhiều, khi tập đoàn được thành lập.

- Xin cảm ơn ông!
Theo báo Lao động
Vi trí 1 Vị trí 2

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết