Bộ Thông tin và Truyền thông

Đảng, Chính phủ luôn coi BCVT&CNTT có vai trò quan trọng trong phát triển KTXH

Thứ Năm, 10/05/2007, 21:22

Sáng ngày 10/5/2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với Bộ Bưu chính, Viễn thông  về triển khai nhiệm vụ công tác và kế hoạch phát triển của Ngành đến năm 2010. Cùng dự còn có đại diện của các Bộ Nội vụ, Tài chính, Giáo dục, Kế hoạch Đầu tư, Khoa học Công nghệ và Bộ Văn hóa thông tin.

Báo cáo Thủ tướng, đồng chí Đỗ Trung Tá - Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông nêu bật những thành tựu mà Ngành đã đạt được trong những năm qua. Cụ thể, tính đến nay, tổng số thuê bao điện thoại trên toàn quốc lên tới 32,5 triệu máy, đạt mức khá cao trong khu vực Đông Nam Á (38 máy/100 dân), trong đó thuê bao điện thoại di động chiếm hơn 71%.
So với trước năm 2000, đây là những bước tiến mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực phát triển Internet, đến đầu tháng năm 2007, toàn quốc có hơn 4,3 triệu thuê bao Internet, đạt mật độ 5 thuê bao/100 dân; số người sử dụng dịch vụ Internet khoảng 15,5 triệu người, bằng 18,3% dân số.

Đến nay tất cả các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 56/64 tỉnh, thành phố đã có website để cung cấp thông tin quản lý nhà nước, trao đổi, tiếp nhận thông tin phản hồi từ nhân dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Đỗ Trung Tá cũng báo cáo về tốc độ phát triển CNTT như: Bình quân hằng năm đạt 25-30%; doanh thu thu toàn Ngành năm 2006 gần 3 tỷ USD, trong đó công nghệ phần mềm chiếm 350 triệu USD. Nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, IBM (Mỹ), Fujitsu, Canon… đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.

Giai đoạn 2007-2010, toàn Ngành phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng trên 10%, trong đó đến năm 2010 đạt mật độ điện thoại 55-
Bộ trưởng kiến nghị Thủ tướng về 10 nội dung nhằm thực hiện tốt mục tiêu đề ra của Ngành trong giai đoạn tới, trong đó: Đề nghị Thủ tướng cho phép giữ nguyên số lượng 8 doanh nghiệp cung cấp hạ tầng mạng cho đến 2010 để có đủ thời gian cho các doanh nghiệp nâng cao tiềm lực, khả năng cạnh tranh... Kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phép đổi tên Bộ thành Bộ Công nghệ thông tin - Truyền thông để phù hợp với xu hướng quốc tế và thuận lợi cho công tác thu hút đầu tư.
60 máy/100 người dân (vượt gần gấp đôi mục tiêu Đại hội Đảng X đề ra là 35 máy/100 người dân; số người sử dụng internet đạt 35-40; doanh thu CNTT đạt 6-7 tỷ USD.

Đồng chí Đỗ Trung Tá cũng thẳng thắn thừa nhận: Việc phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới Bưu chính Viễn thông tuy đạt tốc độ cao, nhưng qui mô còn nhỏ; có sự chênh lệch giữa thành thị và nông thôn trong sử dụng CNTT, viễn thông, internet. Năng lực cạnh tranh, tỷ trọng đóng góp trong GDP của các doanh nghiệp CNTT, bưu chính, viễn thông trong nước thấp; giá cước của hầu hết các dịch vụ viễn thông, internet đã giảm nhưng vẫn còn một số dịch vụ giá cao như dịch vụ kênh thuê riêng; đầu tư cho ứng dụng CNTT phân tán, ứng dụng và phát triển CNTT chưa mạnh; triển khai thương mại điện tử của các doanh nghiệp còn ở mức sơ khai. Nguồn nhân lực CNTT thiếu và yếu, đặc biệt là chuyên gia giỏi, năng suất lao động thấp hơn so với mức bình quân trong khu vực…

Ghi nhận báo cáo của đồng chí Đỗ Trung Tá, Thay mặt Chính phủ, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương những kết đạt được của Ngành trong những năm vừa qua. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, tốc độ phát triển của ngành Bưu chính, Viễn thông, công nghệ thông tin thời gian qua chưa xứng với tiềm năng, trí tuệ của con người Việt Nam. Bưu chính viễn thông – công nghệ thông tin là một trong bốn lĩnh vực quan trọng, được quan tâm nhất của chính phủ. Đây là lĩnh vực góp phần tăng trưởng kinh tế, nâng cao phúc lợi xã hội. Đảng, Nhà nước và Chính phủ xác định rõ vai trò quan trọng của BCVT-CNTT trong nền kinh tế xã hội và luôn được ưu tiên cho phát triển.
Thủ tướng nhấn mạnh: Ngành Bưu chính Viễn thông rõ ràng còn có khả năng phát triển nhanh hơn. Tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực này gồm có ba yếu tố chính là con người, thị trường tiềm tàng, còn rất lớn và là nước đi sau nên dễ dàng cập nhật công nghệ mới hơn các nước khác.

Thủ tướng cho rằng mục tiêu BCVT-CNTT Việt Nam đạt mức trung bình của các nước phát triển vào năm 2010 là còn chung chung, và quá chậm đối với những lĩnh vực cụ thể khác, ví dụ như dịch vụ Internet và sản xuất phần mềm. Mục tiêu tăng trưởng CNTT là 10% vào năm 2010 có thể đề ra cao hơn, đặc biệt đối với những dịch vụ Internet, điện thoại. Thời gian tới, Ngành nên tập trung vào ba dịch vụ là Internet, điện thoại và Công nghệ phần mềm. Chúng ta có thể triển khai nhanh hơn, đặc biệt đột phá trong sử dụng Internet.

Hiện tại, tổng thuê bao điện thoại di động và cố định hiện nay vẫn còn xa quá so với nước Thái Lan. Thời gian tới, Ngành nên tập trung vào ba dịch vụ là Internet, điện thoại và Công nghệ phần mềm. Chúng ta có thể triển khai nhanh hơn, đặc biệt đột phá trong sử dụng Internet. Bởi lẽ, đây là lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh, và tác động mạnh mẽ, với xa lộ thông tin, được cập nhật hàng ngày, hàng giờ. Trong khi, dân số VN là dân số trẻ (chiếm tới gần 70%) với 23 triệu dân đang ở độ tuổi đến trường.

Rút kinh nghiệm Đề án 112, sắp tới, việc xây dựng Đề án “Chương trình ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước” theo qui định của Nghị định 64/2007/NĐ-CP không được đặt ra mục tiêu rộng lớn quá và phải có nội dung, lộ trình thật cụ thể, thiết thực, có các biện pháp triển khai đúng đắn, kết quả đạt được phải thiết thực, rõ ràng. Thời gian tới, Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực này. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị mục tiêu, kế hoạch của ngành Bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin từ năm 2007 đến 2010 cần có chương trình cụ thể hóa, xác định rõ mục tiêu cho từng lĩnh vực cụ thể.
Kim Định
Vi trí 1 Vị trí 2

VĂN HÓA VNPT

   

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện và VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, hiện đại hóa Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.

Trước những thách thức của cạnh tranh và hội nhập quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn kinh tế VT-CNTT và Truyền thông hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.

Nội lực nền tảng để thực hiện được những mục tiêu đó chính là Văn hóa VNPT – những giá trị đã được kết tinh từ năm 1945 đến nay và bây giờ tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, xây dựng môi trường VNPT đích thực, làm ra sản phẩm VNPT đích thực. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, VNPT ban hành Sổ tay Văn hóa: “VNPT – Cuộc sống đích thực” để "Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng" vì "Mái nhà chung VNPT" phát triển nhanh, vượt trội, bền vững.

Địa chỉ liên kết

Vị trí 3